Xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng

11:02 | 19/03/2022

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn nguồn tin từ công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics cho hay, xuất khẩu dầu thô từ Nga đã cao hơn trong tháng này so với tháng 2, nhưng một số lô hàng đang chờ các điểm đến.
Xuất khẩu dầu của Nga vẫn tăng

Từ đầu tháng 3 đến nay, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng 350.000 thùng/ngày so với tháng 2. Như vậy, xuất khẩu dầu thô đạt trung bình gần 3 triệu thùng/ngày, trong khi xuất khẩu sản phẩm dầu đạt hơn 2 triệu thùng/ngày trong tháng này, theo Petro-Logistics.

Tuy nhiên, xuất khẩu đường biển của một số sản phẩm dầu, bao gồm dầu nhiên liệu và dầu khí chân không (VGO), đã giảm 40% từ đầu tháng 3 cho đến nay so với tháng 2.

Trên thực tế, dầu thô Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua ngay cả trước khi Mỹ cấm nhập khẩu năng lượng của Nga. Mặc dù lệnh cấm của Mỹ sẽ chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến một lượng nhỏ dầu xuất khẩu của Nga, nhưng tác động gián tiếp có thể cao hơn nhiều vì ngày càng nhiều thương nhân và người mua sẽ tránh xa dầu thô của Nga do rủi ro đi kèm.

Giám đốc điều hành của Petro-Logistics, Daniel Gerber nói: "Chúng tôi nhận thấy một số tàu đang neo đậu và dường như đang chờ đơn đặt hàng. Chúng tôi thấy một vài chuyến hàng đã quay đầu lại từ hướng xuyên Đại Tây Dương, và họ cũng đang chờ đơn đặt hàng".

Petro-Logistics nhìn ra những dấu hiệu đầu tiên cho thấy "nhiều dầu hơn một chút" đang hướng đến Trung Quốc, cũng như Ấn Độ, nơi được cho là đã mua loại dầu Urals lần đầu tiên kể từ tháng 11.

Giới phân tích cho rằng, lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga mang đến nhiều khó khăn hơn vì người mua sẽ xa lánh dầu thô của nước này, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ sẽ không đủ để bù đắp sự mất mát từ thị trường châu Âu.

Bình An