CSGT chống đua một đêm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng

18:10 | 02/07/2015

1,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Cảnh sát giao thông trần lưng làm dưới nắng. Đề nghị chống tiêu cực trong lực lượng này, nhưng cũng phải quan tâm đến vấn đề chi phí, đảm bảo quyền lợi cho Cảnh sát giao thông."  

Đó là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến sơ kết an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, diễn ra tại Hà Nội vào sáng 2/7.

Giảm tai nạn giao thông: Còn nhiều việc phải làm!
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm bệnh nhân tai nạn giao thông
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Cán bộ ngành đường sắt phải thấy đau xót khi có người chết vì tai nạn"
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hỏi bệnh nhi tại Bệnh viện Việt Đức
Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi hỗ trợ mũ bảo hiểm cho cộng đồng

Tai nạn giảm sâu cả ba tiêu chí

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông cả nước có nhiều chuyển biến tích cực.

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và trên tuyến quốc lộ trọng điểm giảm. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông giảm sâu. Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người, làm bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 1.648 vụ, giảm 211 người chết và giảm 2.114 người bị thương.

CSGT chống đua một đêm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại hội nghị.

Tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại các địa phương có nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, khoáng sản và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào. Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định trong thời gian cao điểm...

Đưa ra nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nội vụ nghiên cứu tiếp tục chỉ đạo hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông 2015 là: “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên phạm vi toàn quốc”.

Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phối hợp với các bộ ngành tổ chức các hoạt động, các chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt chú trọng đến chủ đề phòng chống vi phạm nồng độ cồn; đội mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe gắn máy; an toàn giao thông địa bàn nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc…

Tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm cân xe lưu động, lắp đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động tại các trạm thu phí, kiên quyết xử phạt nghiêm xe vi phạm tải trọng.

Ném đá xe khách, một người hỏng mắt

Sau báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk; Kon Tum; Đắk Nông khẩn trương làm rõ và báo cáo về tình trạng một số thanh niên và học sinh quậy phá, ném đá xe khách gây bức xúc trong nhân dân.

CSGT chống đua một đêm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng
Một chiếc xe khách bị ném đá...

Giải trình về việc này, Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk - Y Dhăm Ê Nuôi cho biết, vấn đề ném đá trên tàu xảy ra ở huyện Ea Hleo giáp tỉnh Gia Lai từ cuối năm năm 2014 và được xử lý nghiêm. Sáu tháng đầu năm nay ở Đắk Lắk không xảy ra vụ tình trạng ném đá xe khách nào.

Còn Phó Chủ tịch tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy cho hay, thời gian qua, trên Quốc lộ 14 xảy ra 4 vụ ném đá xe khách. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc ngay và tiến hành xử lý hành chính và giáo dục tại địa phương với một số trẻ em tuổi từ 11-13. Đối với một số vụ ném đá khác đã điều tra và bắt tạm giam một số đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngay tối 1/7, có 3 học sinh ném đá xe khách tại huyện Đắk Tô và cơ quan chức năng tỉnh đã bắt giữ 3 em học sinh ném đá xe khách này để làm rõ.

Là địa bàn tình trạng ném đá xe khách xảy ra nghiêm trọng nhất, Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn giải trình, năm 2014 xảy ra 9 vụ, 19 đối tượng, đã bắt giam 16 đối tượng và xử lý hành chính 3 đối tượng. Năm nay, xảy ra vụ ném đá xe khách làm một lái xe hỏng một mắt, đang điều trị tại TP. Hồ Chí Minh. Công an đã bắt giam 3 đối tượng và đang tiến hành truy tố và xét xử lưu động tại địa phương để răn đe với các đối tượng khác.

Sau khi nghe giải trình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tỉnh trên đã điều tra, bắt giam ngay những trường hợp ném đá xe khách gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận và hoang mang trong nhân dân. Đồng thời, lưu ý lãnh đạo các tỉnh này cần lưu ý đến tình trạng không ít xe công nông chạy trên địa bàn vi phạm giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông trần lưng làm dưới nắng

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) cho biết, tai nạn liên quan đến môtô chiếm 70%. Không những thế, người dân đi lại bằng môtô rất lộn xộn, lấn làn ôtô rất nguy hiểm.

CSGT chống đua một đêm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ dưới nắng nóng.

Sáu tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến kỹ năng của lái xe, đi qua đường sắt cả ôtô lẫn môtô không chú ý, dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, các lái xe rất lơ đễnh, chủ quan, kỹ năng kém. Dù có rất nhiều hình thức tuyên truyền nhưng người dân vẫn vi phạm.

Đề cập đến vấn đề kinh phí cho Cảnh sát giao thông, Thiếu tướng Trần Sơn Hà khẳng định, nhiều địa phương không tham mưu cho lãnh đạo nên không có dự toán. Trước đây, quy định chống đua xe 1 đêm được bồi dưỡng 100 nghìn đồng/chiến sĩ. Năm nay, hội hè nhiều, lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung nhiều sự kiện lớn nên địa phương nào cũng kêu. Các chiến sĩ Cảnh sát giao thông nợ rất nhiều phép, không được nghỉ.

“Anh em khổ quá, cứ lấy sức người ra thế này, đề nghị có sự động viên đối với anh em” – Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói.

Trước những tâm tư của người đứng đầu lực lượng Cảnh sát giao thông, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Cảnh sát giao thông trần lưng làm dưới nắng. Đề nghị chống tiêu cực trong lực lượng này, nhưng cũng phải quan tâm đến vấn đề chi phí, đảm bảo quyền lợi cho Cảnh sát giao thông”.

Thiên Minh

Năng lượng Mới