Chủ tịch Agnelli bị cấm hoạt động bóng đá một năm

19:47 | 26/09/2017

1,597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Andrea Agnelli nhận án phạt một năm vì có liên quan đến việc bán vé lậu cho các nhóm ultra (hội cổ động viên).  
chu tich agnelli bi cam hoat dong bong da mot nam
Ông Andrea Agnelli bị tuyên án cấm hoạt động bóng đá một năm

Bản án được đưa ra trong phiên điều trần tại Tòa án Liên bang của Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) và sau khi công tố viên Giuseppe Pecoraro đề xuất mức phạt 2,5 năm cấm hoạt động cho ông chủ của Juventus và nộp phạt 50.000 euro, đồng thời ông Pecoraro cũng đề nghị Juventus phải chơi 2 trận không có khán giả và 1 trận khác không có bán vé ở khán đài phía Nam (Curva Sud).

Theo cáo trạng, Juventus đã bán vé xem bóng đá cho các nhóm ultra mà sau đó số vé này được đưa ra thị trường chợ đen để bán với giá cao hơn. Vấn đề càng trầm trọng hơn khi một số nhóm ultra bị cáo buộc liên kết với các tổ chức tội phạm.

Cụ thể ông Agnelli đã có cuộc gặp mặt với Rocco Dominello, đại diện một ultra, lại là người được cho có mối liên hệ với tổ chức tội phạm N'drangheta và từng bị kết án tù bảy năm. Tại phiên điều trần, ông Agnelli cho biết mình đến gặp đại diện một nhóm CĐV quá khích hồi tháng 5 để chắc rằng họ không cảm thấy bị phân biệt đối xử. Và bồi thẩm đoàn cũng đã cho rằng Agnelli không biết Dominello trước khi gặp mặt tên tội phạm này khi trong phán quyết họ đã ghi Agnelli "hoàn toàn không nhận thức" rằng đang làm việc phạm pháp.

Mức án cuối cùng được đưa ra với ông Agnelli là mức phạt 20.000 euro kèm lệnh cấm hoạt động bóng đá trong một năm. Các giám đốc điều hành Francesco Calvo và Stefano Merulla, cũng bị cấm hoạt động với thời gian tương tự còn Alessandro Nicola D'Angelo bị đình chỉ thêm ba tháng.

chu tich agnelli bi cam hoat dong bong da mot nam
Ông Agnelli (thứ tư từ trái sang) cùng Ban điều hành mùa giải 2017/2018 ra mắt ngày 05/9/2017

Hiện chưa rõ mức độ ảnh hưởng của án phạt này ra sao, vì ông Agnelli vừa mới được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ Châu Âu (ECA) cũng như là thành viên chính thức của Ủy ban điều hành UEFA.

Đại diện của Juventus cho rằng họ sẽ không yêu cầu ông Andrea Agnelli từ chức cho dù ông có bị kết án hay không.

Sẽ có kháng án

Luật sư Franco Coppi của Juventus cho biết: "Chúng tôi đã hy vọng rằng Chủ tịch Agnelli sẽ được trắng án, vì vậy chúng tôi rất thất vọng khi nghe phán quyết mặc dù đã có những sửa đổi trong cáo buộc. Kháng cáo ư? Chắc chắn chúng tôi sẽ thực hiện, còn trước mắt tôi sẽ phải trao đổi lại cùng đồng nghiệp Chiappero và Chủ tịch Agnelli về bản án đã được tuyên bố".

chu tich agnelli bi cam hoat dong bong da mot nam
Công tố viên Giuseppe Pecoraro (người cầm cặp, bên phải) và bà Rosy Bindi, Chủ tịch Ủy ban Phòng chống Mafia tại buổi điều trần

Còn trên trang web chính thức của mình, Juventus đã đưa ra tuyên bố: "Sau phán quyết của Toà án Liên bang FIGC, CLB bóng đá Juventus tuyên bố sẽ khiếu nại lên Toà phúc thẩm FIGC với niềm tin chắc chắn rằng câu lạc bộ thuộc bên lẽ phải trong khi hiện nay vẫn chưa được thừa nhận điều này.

CLB không thể hài lòng với những phán quyết đối với Chủ tịch Agnelli cùng các cá nhân khác liên quan, nếu xem xét cẩn thận các bằng chứng thu được (trang 11 của bản cáo trạng), hoàn toàn loại trừ tất cả các mối liên hệ với tổ chức tội phạm.

CLB bóng đá Juventus có niềm tin vào hệ thống tư pháp thể thao và muốn nhấn mạnh rằng câu lạc bộ luôn luôn hợp tác đầy đủ với chính quyền vì lợi ích an toàn và trật tự công cộng".

Ultra là gì?

Ở Ý, tifosi là từ dùng để gọi các cổ động viên bóng đá, còn ultra (viết chính xác là ultrà) là các tifosi cực đoan.

chu tich agnelli bi cam hoat dong bong da mot nam
Khu vực Curva Sud của Juventus

Tuy nhiên cần lưu ý là không nên đánh đồng giữa ultra với hooligan cho dù các nhóm ultra cũng không e dè sử dụng bạo lực nếu cần. Bạo lực thường là mục đích cuối cùng nhắm đến của hooligan, và đối tượng hướng đến là các cổ động viên đối phương như việc các hooligan Anh, Đức, Nga…. hay làm. Với ultra thì bạo lực chỉ là phương tiện cho nhiều mục đích khác. Đó là cách để các nhóm ultra cũng như thủ lĩnh ultra tồn tại, vươn lên. Đối tượng ưa thích được các nhóm ultra nhắm đến để "chứng tỏ bản lĩnh" thường là cảnh sát. Chính vì vậy sẽ dễ hiểu vì sao tình trạng bạo động tại Ý lại không làm cho lượng khán giả trên sân giảm đi.

Hơn nữa, nếu xem bóng đá là một quốc gia thì hooligan là thành phần sống ngoài pháp luật của quốc gia đó. Trong khi đó các nhóm ultra luôn luôn có tổ chức và là những tổ chức không thể tách rời trong đời sống bóng đá Ý. Họ có cả văn phòng, quán bar riêng thậm chí các nhóm ultra lớn còn có cả công ty, tạp chí, đài phát thanh riêng. Và dĩ nhiên không ít trường hợp các ultra cần có mối quan hệ mật thiết với CLB mà họ cổ vũ.

Khi đến sân cổ vũ, các nhóm ultra thường chọn ở những Curva - tức phần nối giữa các khán đài và thường có hình cong. Hầu như đội bóng nào tại Serie A cũng có các nhóm ultra, những sân mà có 2 đội sử dụng chung họ chia nhau lãnh địa, ví dụ ultra của AS Roma và AC Milan là Curva Sud ở sân Olimpico và San Siro, còn Curva Nord thuộc về ultra Lazio và Inter Milan.

chu tich agnelli bi cam hoat dong bong da mot nam
Khu vực Curva Nord dành cho ultra của Perugia

Rất dễ nhận diện các thành viên ultra. Đấy là những cổ động viên hiếm khi vắng mặt khi đội bóng của họ thi đấu kể cả trên sân nhà hay sân khách. Họ thường đứng trong suốt trận, hát cổ vũ đội mình và hô to hoặc trương khẩu hiệu miệt thị đối phương, đó là lý do nhiều CLB bị phạt vì không được kiểm soát được nội dung các biểu ngữ này.

Billy Trung