Các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm do lượng tồn kho tại Cushing giảm

09:29 | 15/06/2011

452 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm thứ 3, số liệu từ API cho thấy các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm hơn kỳ vọng tuần thứ 2 liên tiếp, dù rằng nhập khẩu tăng và tỷ suất sử dụng nhà máy ở mức thấp.

Các kho dự trữ dầu thô giảm khoảng 3 triệu thùng, với các kho dự trữ tại Cushing, Oklahoma, đơn phương giảm khoảng 1,7 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 10/06. Con số đó giảm nhiều hơn kỳ vọng giảm 1,5 triệu thùng của các chuyên gia phân tích.

Đợt giảm diễn ran gay cả khi nhập khẩu dầu thô tăng 274.000 thùng/ngày lên 9,18 triệu thùng/ngày. Lượng tồn kho tại các khu vực Gulf Coast (PADD 3) và West Coast (PADD 5) tăng, trong khi khu vực Midwest (PADD 2) giảm sâu 3,5 triệu thùng.

John Kilduff, một đối tác của quỹ đầu tư năng lượng Again Capital Lcc ở New York cho biết “Báo cáo của API phát đi tín hiệu sụt giảm khá đáng kể trong các kho dự trữ dầu thô tại Mỹ … đồng thời góp phần hiệu chỉnh chênh lệch giữa Brent so với WTI”.

Dầu thô kỳ hạn Mỹ mở rộng các bước tăng lên 2,20 USD, ở ngưỡng 99,50 USD/thùng lúc 5:10 p.m. EDT (21:10 GMT) trên sàn giao dịch New York, giảm nhẹ so với mức cao 99,54 USD trước đó.

Số liệu chính phủ Mỹ, các kho dự trữ tại Cushing cũng giảm khoảng 1 triệu thùng trong tuần rồi do việc ngừng hoạt động đường ống dẫn dầu Keystone – công suất 591.000 thùng/ngày từ Canada. Đường ống vận hành trở lại vào ngày 05/06.

Lần thứ 6 liên tiếp, các kho dự trữ xăng tăng khoảng 1,1 triệu thùng trong tuần, gần bằng với mức dự báo tăng 1 triệu thùng của các chuyên gia phân tích. Tỷ suất sử dụng nhà máy tinh chế giảm 0,2 điểm phần trăm lên 84,5%.

Các chuyên gia phân tích kỳ vọng hoạt động tinh chế tăng, kết hợp với sự trở lại của một số phân xưởng ngừng hoạt động trước đó lấn át các vấn đề tinh chế gần đây, đồng thời làm tăng sản lượng xăng.

Tuy nhiên, các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 426.000 thùng trong tuần, so với dự báo tăng 1 triệu thùng của các chuyên gia trong ngành.

Kilduff cho biết: “bước tăng trong các kho dự trữ xăng và mức giảm khá sâu trong các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giúp xoa dụi những tác động đến dầu thô trong tuần này”.

Theo SNC