Bình ổn thị trường ngoại hối, nâng cao vị thế tiền đồng Việt Nam

08:49 | 13/06/2011

433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gia tăng dự trữ USD vẫn tiếp tục là chủ trương của Chính phủ, nên tỉ giá USD sẽ được duy trì ổn định.

Tình hình thế giới

Tuần qua, từ 6-6 đến 10-6, lạm phát tiếp tục ở mức cao trên thế giới và kỳ vọng về các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở các khu vực vẫn là tâm điểm của thị trường thế giới tuần qua.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 1,25%. Tuy nhiên, lạm phát vẫn là mối lo tại khu vực này nên việc tăng lãi suất có khả năng sẽ xảy ra trong thời gian tới. Mối lo ngại này cộng với việc tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại tiếp tục đẩy giá vàng thế giới lên đỉnh cao mới trong tuần. Trong phiên ngày thứ Năm giá vàng đã lập đỉnh 1.544,51USD/ounce.

Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ thế giới (OPEC) bất ngờ tuyên bố giữ nguyên sản lượng dầu và trữ lượng dầu thô tại Mỹ, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đây, đã gây hoang mang trong giới đầu tư khiến cho giá dầu thô thế giới tăng trở lại trong phiên ngày thứ Năm lên mức 102,09 USD/thùng.

Diễn biến giá dầu thô thế giới 9/5/2011 - 9/6/2011.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm liên tiếp từ cuối tuần trước và chỉ quay đầu tăng điểm khi báo cáo thâm hụt thương mại tháng 4 của nước này bất ngờ giảm xuống nhờ xuất khẩu tăng mạnh. Thông tin này đã củng cố mạnh mẽ niềm tin của các nhà đầu tư.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD đã tăng nhẹ trở lại so với EUR và Yên (Nhật) sau một thời gian giảm liên tiếp do FED tuyên bố sẽ không bơm thêm tiền cho nền kinh tế Mỹ sau gói QE2 (Chương trình nới lỏng định lượng).

Tình hình trong nước

Các nhà đầu tư trong nước lại thêm một tuần đón nhận một số thông tin bất lợi.

Với mục tiêu hàng đầu của Chính phủ là ổn định kinh tế vĩ mô, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ không lùi thời hạn siết tín dụng phi sản xuất về 22% trên tổng dư nợ cho vay đến ngày 30-6.

Đánh giá về nợ xấu tại các ngân hàng, Tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch đã đưa ra dự đoán nợ xấu của ngân hàng Việt Nam hiện nay đang ở mức 13% tổng dư nợ. Trong khi theo đánh giá của Việt Nam, nợ xấu năm 2010 mới chỉ chiếm 3,2% tổng dư nợ (bao gồm cả Vinashin). Nếu theo số liệu mới nhất của các ngân hàng thì nợ xấu của các ngân hàng không dưới 100.000 tỉ đồng. Với lãi suất cho vay đang ở mức cao trên 20%/năm như hiện nay thì việc giảm hạn mức tín dụng không hẳn đã đồng nghĩa với việc giảm nợ xấu.

Một tuần sau khi các quy định mới được áp dụng như hạ lãi suất trần huy động ngoại tệ, tăng dự trữ bắt buộc USD, yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước phải bán ngoại tệ trong tài khoản, nguồn huy động bằng USD vẫn tăng và VND vẫn giảm. Như vậy, tiền gửi tiết kiệm USD tuy có lãi suất thấp nhưng vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn hơn so với bất động sản, chứng khoán và vàng. Hơn nữa, giá USD được kỳ vọng sẽ tăng vào cuối năm nay do tình hình nhập siêu vẫn chưa được kiểm soát như kế hoạch.

Theo công bố mới đây của Chính phủ, trữ lượng vàng ở Việt Nam hiện nay có tới 1.000 tấn (nguồn dữ liệu của Hội đồng vàng thế giới) và ít nhất 460 tấn (nguồn của Hãng Nghiên cứu và Tư vấn về vàng của Anh). Như vậy giá trị này đạt khoảng 21- 45 tỉ USD, tương đương 21 – 45% GDP của Việt Nam năm 2010. Những con số trên cho thấy một nguồn lực tài chính lớn vẫn chủ yếu nằm trong dân, không được đưa vào tái đầu tư sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường ngoại hối, cán cân thanh toán, chính sách tiền tệ và tăng trưởng kinh tế nói chung.

Từ đầu năm đến nay, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng đáng kể đạt mức 13,5 tỉ USD, đặc biệt trong hai tháng qua đã tăng thêm được hơn 2 tỉ USD và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Lượng ngoại hối này sẽ hỗ trợ cho tỉ giá trong việc đáp ứng nhu cầu về USD khi tình trạng nhập siêu vẫn còn ở mức cao.

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường vàng trong nước đã hoạt động sôi động trở lại khi giá vàng trong tuần có lúc vượt trên 38 triệu đồng/lượng, trong đó chủ yếu là các giao dịch bán ra do tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư. Trong ngày cuối tuần, giá vàng trong nước mua vào – bán ra phổ biến ở mức 37,79-37,86 triệu đồng/lượng. Trong thời điểm này, khi mà giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới (khoảng 500.000đồng/lượng), nhiều công ty nữ trang và ngân hàng trong nước đã tranh thủ xuất khẩu vàng nữ trang để hưởng chênh lệch.

Tỉ giá mua bán USD của các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm và giao dịch phổ biến ở mức 20.480đồng/USD (mua vào) và 20.580đồng/USD (bán ra), đều thấp hơn tỉ giá liên ngân hàng trong ngày cuối tuần.

Thị trường chứng khoán trong tuần được hỗ trợ bởi dòng tiền đầu cơ đang trở lại, đặc biệt trên sàn HNX. Hai sàn đều có thêm một tuần tăng điểm với lực cầu áp đảo trong phiên cuối tuần.

Chỉ số VN-Index kết thúc tuần ở mức 445 điểm, mặc dù đã có lúc vượt thành công ngưỡng 450 do lực cung tăng mạnh. Tính thanh khoản tiếp tục được duy trì như tuần trước, khối lượng giao dịch bình quân ở mức 95 triệu cổ phiếu/phiên và giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên là 1.664 tỉ đồng (không đổi so với tuần trước).

Với 3 phiên tăng, 2 phiên giảm nhưng chỉ số HASTC Index tăng mạnh hơn so với VN-Index, kết thúc tuần ở mức 79,1 điểm. Thanh khoản trên sàn tăng so với tuần trước, khối lượng giao dịch trung bình đạt 49,56 triệu cổ phiếu mỗi phiên (tăng 30% so với tuần trước) và giá trị giao dịch ở mức 572,5 tỉ đồng (tăng gần 50% so với tuần trước).

Diễn biến thị trường tuần tới

Một loạt các biện pháp tác động đến thị trường ngoại tệ cùng với thông tin về khoản tái cấp vốn khoảng 70.000 tỉ đồng cho một số ngân hàng từ NHNN cho thấy thanh khoản tại các ngân hàng sẽ được cải thiện phần nào trong thời gian tới, như vậy lãi suất bắt đầu có dấu hiệu giảm.

Bình ổn thị trường ngoại hối, nâng cao vị thế tiền đồng, trong đó gia tăng dự trữ USD vẫn tiếp tục là chủ trương của Chính phủ, nên tỉ giá USD sẽ được duy trì ổn định.

Cuối tháng 6 này sẽ là hạn nộp dự thảo Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng, thị trường vàng trong nước sẽ khả quan hơn, giá vàng trong nước sẽ bám sát hơn giá vàng thế giới nếu giao dịch hai chiều được phép thực hiện theo dự đoán và kỳ vọng của giới đầu tư. Tuy nhiên trên thị trường thế giới, đồng USD đang có chiều hướng mạnh dần lên sẽ đe dọa đà tăng của giá vàng thế giới.

Dường như các chính sách vĩ mô đã thể hiện những tác động nhất định tới nền kinh tế. Lãi suất bắt đầu có xu hướng hạ nhiệt sẽ khiến dòng tiền tiết kiệm và dòng tiền đầu cơ có xu hướng chảy vào những kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao như bất động sản và chứng khoán. Tuy nhiên rủi ro của hai kênh này là khá cao bởi sự thao túng trên thị trường chứng khoán và tính thanh khoản kém của bất động sản.

Trong ngắn hạn, tình hình kinh tế vĩ mô vẫn chưa khả quan, tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất đặc biệt là kinh doanh chứng khoán vẫn bị thắt chặt nên thị trường chứng khoán tuần tới nhiều khả năng sẽ điều chỉnh giảm.

PVI