Xôn xao ngà voi hóa thạch giá 40 tỷ

18:51 | 18/06/2013

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiếc ngà voi hóa thạch được ông Sơn tìm thấy có khối lượng 24kg gồm 4 khúc với tổng chiều dài 1,26m, chu vi gốc ngà voi là 47cm. Theo một số nguồn tin, đã có một số người hỏi mua chiếc ngà voi hóa thạch của ông Sơn với giá 40 tỷ đồng.

Chiếc ngà voi hóa thạch được ông Nguyễn Trường Sơn, trú tại TP Pleiku, Gia Lai tìm thấy trong lòng đất tại vùng rừng núi thuộc địa bàn xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai).

Đây là vùng đất cách miệng núi lửa Hàm Rồng (TP Pleiku) khoảng 30km theo đường chim bay.

Chiếc ngà voi được ông Sơn tìm thấy có khối lượng 24kg gồm 4 khúc với tổng chiều dài 1,26m, chu vi gốc ngà voi là 47cm.

Ông Sơn cho biết, theo phân tích khoa học đây mới chỉ là phần ngọn của chiếc ngà voi.

Phần gốc còn lại có thể dài đến 2,70m và chu vi gốc sẽ là 85cm. Như vậy, tổng khối lượng chiếc ngà voi này khoảng 48kg.

Ông Sơn và chiếc ngà voi hóa thạch.

Hiện tại, chiếc ngà voi còn dính những hạt li ti có nhiều màu sắc và được cho là thuỷ tinh nham thạch trong quá trình miệng núi lửa đang còn hoạt động bám vào.

Sau khi mang chiếc ngà voi đi kiểm định, Tổng hội địa chất Việt Nam, Viện đá quý – Trang sức đã cấp giấy chứng nhận kiểm định đá quý cho chiếc ngà voi này.

Viện Khảo cổ học Việt Nam cũng đã giám định niên đại chiếc ngà voi hóa thạch do ông Sơn tìm được.

Theo kết quả phân tích C-14 của Viện Khảo cổ học, chiếc ngà voi này có từ 19.450 năm trước Công nguyên, với độ tin cậy 95,4%.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chiếc ngà voi hoá thạch, ông Sơn muốn lưu giữ lại để phối hợp với các nhà khoa học nhằm nghiên cứu về lịch sử liên quan đến loài voi ở Việt Nam thời kỳ trước Công nguyên.

“Hiện nay, tôi sử dụng chiếc ngà voi cho mục đích khoa học. Khi xác định được độ tuổi của ngà voi, chúng ta sẽ tính được độ tuổi của loài voi thời cổ đại. Rất có thể, loài voi thời trước Công nguyên có thể trạng to lớn hơn rất nhiều so với loài voi bây giở”, ông Sơn nhận định.

Được biết, ông Sơn hiện là chuyên viên động vật rừng, là thành viên của Phân viện quản lý rừng bền vững thuộc Hội khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Việt Nam.

Cho tới nay, ông Sơn đã thực hiện được khoảng 20 tiêu bản tạo mẫu động vật rừng có giá trị cho Phân viện, góp phần nghiên cứu, bảo tồn các loài động vật quý hiếm.

Theo một số nguồn tin, đã có một số người hỏi mua chiếc ngà voi hoá thạch của ông Sơn với giá 40 tỷ đồng.

Theo Tiến Thành/ VietNamNet