Video: Tên lửa Proton-M của Nga nổ tung sau khi rời bệ phóng

15:38 | 02/07/2013

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
RIA Novosti đưa tin: Tên lửa đẩy Proton-M được dùng để phóng thiết bị DM-03 và 3 vệ tinh định vị của hệ thống GLONASS-M đã rơi và phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur thuộc Kazakhstan. Loại tên lửa này vốn được xem là niềm tự hào của ngành hàng không vũ trụ Nga.

Tên lửa đẩy Proton-M

Theo đó, tên lửa Proton-M được phóng vào vũ trụ nhằm mang vệ tinh phát sóng trực tiếp cho kênh truyền hình Nước Nga 24. 

Ngay khi vừa rời bệ phóng, Proton-M đã đột ngột thay đổi quỹ đạo bay, bốc cháy và rơi xuống khu vực phóng vệ tinh của Baikonur. Một ủy ban điều tra ngay lập tức đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Hãng Interfax cho biết, Proton-M có thể rơi do sự mất ổn định, do hệ thống điều khiển bị trục trặc, hoặc nguyên nhân đến từ  động cơ đốt trong giai đoạn đầu tiên. Còn theo một nguồn tin thân cận trong ngành công nghiệp không gian tiết lộ với RIA Novovsti, thì nguyên nhân dẫn tới sự thất bại trên là do lỗi kỹ thuật.

Nguyên nhân dẫn đến thất bại này có thể được làm rõ trong 2 đến 3 ngày tới, thế nhưng trung tâm không gian Baikonur có thể sẽ buộc phải hoãn mọi hoạt động phóng tên lửa trong vòng 3 tháng tới do 200 tấn nhiên liệu độc hại đã rơi vãi khắp nơi sau vụ nổ.

Trước đó, vào tháng 12/2010,  một tên lửa Proton-M cũng đã thất bại trong việc đưa vào quỹ đạo 3 vệ tinh Glonass-M. Proton-M khi đó rơi xuống Thái Bình Dương, buộc Nga phải trì hoãn sử dụng loại tên lửa này cho tới tận thời điểm hiện tại.

Xem clip vụ nổ tên lửa đẩy Proton-M:

 

 

M.Q (Theo RIA)