Vì sao dân "chê" hầm chui?

07:00 | 15/08/2014

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên địa bàn thủ đô, Hà Nội đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ để xây dựng hầm bộ hành. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra quản lý, khai thác hầm đi bộ trên địa bàn thủ đô của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, nhiều hầm bộ hành vẫn chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí...

Theo thống kê, toàn thành phố Hà Nội có 17 hầm đi bộ qua đường tại dự án xây dựng đường Vành đai III do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Hiện 14 hầm chui đã bàn giao cho Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội quản lý và khai thác. Bốn hầm chui còn lại thuộc dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 32 nên chưa thể bàn giao do đang thi công.

Mặc dù hầm chui đã đưa vào khai thác được một thời gian dài, nhưng lượng người qua đường bằng hầm chui vẫn khiêm tốn. Điều này bắt nguồn từ ý thức tự giác của người dân, nhưng cũng phải nói tới việc nhiều người sợ hầm chui. Có mặt tại hầm chui trên đường Phạm Hùng, không khó để chứng kiến cảnh người dân vô tư băng qua dải phân cách qua đường, mặc dù hầm chui ngay cạnh đó. Nhiều phương tiện giao thông phải phanh lại, nhường đường cho người đi bộ qua đường. Khi được hỏi nguyên nhân dẫn “chê” hầm chui, nhiều người cho rằng, hầm tối tăm và ẩm ướt. Bên cạnh đó, rất nhiều đối tượng nghiện hút, trộm cắp “án ngữ” dưới hầm nên họ sợ.

Một hầm chui đường Nguyễn Xiển cửa khóa, rác bủa vây.

Còn tại một số hầm chui trên đường Nguyễn Xiển, cảnh tượng không thể tả nổi. Dù được đã bàn giao nhưng không vận hành, khai thác. Cửa hầm vật liệu, đất đá đổ đầy lối đi, cỏ mọc um tùm xung quanh. Thậm chí, trước cửa một số hầm bộ hành được trưng dụng làm nơi bán hàng. Thậm chí, nhiều hầm chui biến thành cái cống nước. Đáng buồn hơn, một số hầm đang trở thành nhà vệ sinh công cộng, hoặc nơi xả rác thải sinh hoạt.

Nói về thực trạng vận hành hầm chui trên địa bàn Hà Nội, ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, trong các hầm đang khai thác chỉ có 3 hầm tại các vị trí có đông dân cư hoạt động hiệu quả. Một số hầm bị người dân chiếm dụng làm nơi bán hàng hoặc bỏ hoang cỏ mọc um tùm. Phần lớn trong hầm thông gió kém do thiết kế kỹ thuật chỉ có một quạt thông gió. Bên cạnh đó, ánh sáng thiếu đối với các hầm sử dụng đèn tuýp theo đúng thiết kế kỹ thuật, biển chỉ dẫn, thông báo ngoài hầm chưa thuận tiện để người dân nhận biết.

Nói về tình trạng hầm chui chưa khai thác đồng bộ, ông Trần Văn Trường lý giải, do đơn vị thi công chưa bàn giao để đơn vị quản lý, khai thác. Nhà thầu thi công không tổ chức bảo vệ, bơm hút nước, dọn vệ sinh khu vực công trình đang thi công, một số vị trí vỉa hè trước cửa đường hầm bị phá hỏng do các công trình thi công lân cận nên khó khăn cho việc đi lại để sử dụng đường hầm.

Cảnh tượng tại một hầm chui.

Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội, hầm bộ hành được đầu tư xây dựng ở nhiều thời điểm khác nhau. Có thời điểm hầm chui được đầu tư xây dựng với tổng vốn 3 tỉ đồng, có lúc lên đến 7 tỉ đồng. Đến nay, nhiều hầm vẫn chưa được bàn giao để khai thác vì thủ tục hoặc các hạ tầng kèm theo chưa xong.

Trước những thực trạng trên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương thi công, hoàn thiện và bàn giao 4 hầm thuộc dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32. Đồng thời, khắc phục ngay sự cố hầm, sửa chữa, dọn dẹp vỉa hè dẫn đến cửa hầm đi bộ, lặp đặt thêm biển chỉ dẫn từ xa, biển báo có đèn sáng tại vị trí cửa các hầm trên địa bàn thành phố để dễ nhận biết.

Đối với Ban Quản lý dự án Thăng Long, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị này đẩy nhanh tiến độ thi công 3 hầm còn lại thuộc dự án Vành đai III để bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng. Tổ chức kiểm tra lại thiết kế kỹ thuật hầm đi bộ, trường hợp không bảo đảm thông gió, ánh sáng trong đường hầm phải kịp thời khắc phục nhằm phục vụ tốt cho việc đi lại của nhân dân khi công trình đưa vào khai thác, sử dụng.

Thiên Minh