VFF thay mặt Tòa án "kết án" Quế Ngọc Hải?

10:55 | 19/09/2015

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 18/9, VFF đã chính thức đưa ra án phạt với trung vệ Quế Ngọc Hải về hành vi vào bóng nguy hiểm gây ra chấn thương cho tiền vệ Trần Anh Khoa trong trận đấu giữa SLNA và SHB Đà Nẵng ở vòng 25 V-League vừa qua.   
vff thay mat toa an ket an que ngoc hai
VFF đang thay mặt Tòa án để kết án Quế Ngọc Hải

Cụ thể, Quế Ngọc Hải sẽ nhận quyết định treo giò 6 tháng từ VFF, cùng với đó, anh sẽ phải nộp phạt 15 triệu đồng và thanh toán toàn bộ chi phí điều trị chấn thương cho tiền vệ Trần Anh Khoa. Không bàn về khoản tiền nộp phạt và thời gian thi hành án treo giò bởi nó đã nằm trong quy chế của BTC giải, việc VFF yêu cầu Quế Ngọc Hải thanh toán toàn bộ viện phí là một điều lạ và hiếm trong lịch sử.

Xét về lý, án phạt thanh toán toàn bộ tiền viện phí mà BTC giải dành cho Quế Ngọc Hải là sai bởi, BTC giải chỉ là những người đứng đầu giải đấu, thực thi những quy định đã được đề ra ở quy chế, nên những quyết định của BTC chỉ có giới hạn pháp lí trong khuôn khổ của giải đấu, và án phạt 15 triệu đồng và cấm thi đấu 6 tháng là những điều quy chế đã quy định.

Còn nếu xét về tình, đặt giả thiết, nếu như Quế Ngọc Hải không đủ khả năng tài chính để chi trả khoản tiền viện phí - số tiền được dự báo là sẽ rất lớn, cầu thủ này sẽ hành động ra sao? Điều này rất dễ khiến các cầu thủ đi vào con đường tiêu cực. Án phạt này vì thế có phần bất hợp lí.

Còn án phạt bắt bồi thường kia, dù nó tuân theo quy chế Bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam, nhưng nó chỉ ra được 1 điều duy nhất, đó là Việt Nam đang có một nền bóng đá “chuyên nghiệp”, hay nói cách khác chúng ta đang có một nền bóng đá kiểu “Chí phèo” được điều hành bởi những con người “Chí phèo”.

vff thay mat toa an ket an que ngoc hai
Tình huống phạm lỗi nguy hiểm khiến Quế Ngọc Hải phải chịu án phạt nặng

Những người soạn thảo, thông qua quy chế bóng đá chuyên nghiệp là những quan chức cấp cao của VFF; các ông bầu; lãnh đội của các CLB… họ là những ai? Họ bao gồm các doanh nhân nổi danh, đầy quyền lực và những người có vị trí xã hội tương đối rõ ràng được đảm nhiệm các chức vụ tại liên đoàn, các CLB bóng đá...

Tất cả họ đã đưa ra một quy chế mang tính chất hình sự/ dân sự để dựa vào nó đưa ra một án phạt nghề nghiệp. Điều đáng nói ở đây là họ đã thay mặt Tòa án để phạt cầu thủ đang thi đấu tại giải do mình điều hành.

Cái sự mà VFF bắt Quế Ngọc Hải bồi thường tiền viện phí là một điều hết sức vô lý và ngớ ngẩn. VFF chỉ có quyền hạn cao nhất là bắt Quế Ngọc Hải nộp phạt tiền hoặc treo giò vĩnh viễn; cấm Quế Ngọc Hải hoạt động liên quan tới bóng đá chuyên nghiệp mà thôi. Họ không phải Tòa án mà bắt cầu thủ này bồi thường kiểu dân sự.

Việc truy tố, tuyên án hành vi hành hung gây thương tích lại là việc của Viện Kiểm sát, Toà án... Lúc đó, bồi thường thế nào thì đã có luật định rõ. Lúc đó, Quế Ngọc Hải có phải ngồi tù thì cũng đã có quy định trong pháp luật.

Nếu như VFF mà có hẳn một nhà tù riêng thuộc quyền điều hành của họ, chắc họ cũng dám giam giữ cầu thủ của mình lắm chứ? Các quan chức thuộc VFF hiện đã quá xem thường pháp luật bởi chắc họ nghĩ rằng bóng đá là một thế giới riêng của họ họ có quyền lực tuyệt đối, và muốn làm gì thì làm.

vff thay mat toa an ket an que ngoc hai

Điều 39 quy chế BĐCN VN:

Hành vi xâm phạm thân thể

1. Người nào định hoặc cố tình xâm phạm thân thể người khác nhưng chưa làm thiệt hại đến thân thể, sức khoẻ của người khác thì bị cảnh cáo và có thể bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ ít nhất 03 trận. Nếu gây thiệt hại đến sức khoẻ, thân thể người khác thì bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ ít nhất 05 trận hoặc ít nhất 01 tháng.

2. Trường hợp có hành vi xâm phạm thân thể nghiêm trọng có thể bị cấm tham gia hoạt động bóng đá có thời hạn hoặc vĩnh viễn.

3. Phạt tiền tối thiểu 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 (nếu áp dụng biện pháp kỷ luật là đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ) và khoản 2 Điều này. Ngoài ra, người vi phạm còn phải chịu hoàn toàn chi phí cho việc chữa trị chấn thương do hành vi vi phạm gây ra.

 

vff thay mat toa an ket an que ngoc haiChủ tịch VFF Lê Hùng Dũng ở đâu khi bóng đá Việt khủng hoảng?
vff thay mat toa an ket an que ngoc haiQuế Ngọc Hải bị treo giò 6 tháng, phạt 15 triệu đồng
vff thay mat toa an ket an que ngoc haiBầu Đức đòi sa thải HLV Miura, ngẫm mà thấy lo...
vff thay mat toa an ket an que ngoc haiCơ quan điều tra vào cuộc vụ nghi án hối lộ ở VFF

 

 

PV

Năng lượng Mới