Về thành phố bên sông Hoài

14:49 | 21/05/2012

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phố cổ Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới UNESCO từ năm 1999. Hiện nay chính quyền sở tại đang tích cực khôi phục các di tích, đồng thời phát triển thành một thành phố du lịch.

Phố cổ Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam, là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn, cách TP Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Nhờ vào những yếu tố tự nhiên thuận lợi nơi đây một thời đã trở thành hương cảng sầm uất là nơi gặp gỡ của những tàu buôn lớn từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản vào thế kỷ 17.

Phố cổ Hội An ngày nay vẫn còn giữ được lối kiến trúc nhà cổ gần như nguyên vẹn được xây dựng từ thế kỷ 16. Phố cổ được biết đến với Chùa Cầu. Ban đầu là môt cây cầu vào thế kỷ 17 các thương nhân Nhật Bản góp tiền xây dựng, đến năm 1653 người ta cho xây thêm phần chùa gắn liền với cây cầu. Chùa Cầu còn có tên là Lai Viễn Kiều (nghĩa là “cầu đón khách phương xa”).

Hội An có nét đẹp cổ kính, lung linh soi bóng bên dòng sông Hoài thơ mộng. Đến Phố cổ bạn dễ dàng bắt gặp nhiều gian nhà cổ đã tồn tại vài trăm năm. Những cửa hiệu bày bán đầy đủ các mặt hàng từ áo quần, mũ nón, giày dép, vải vóc đến tranh vẽ các tác phẩm điêu khắc mang tính nghệ thuật cao. Các nhà hàng, quán bar với không gian ấm áp dành cho du khách du dương điệu nhạc hòa tấu Guitar, Kitaro, Yanni… Dạo bước trên các con đường lung linh sắc màu phát ra từ hàng ngàn chiếc lồng đèn ta như có cảm giác đang lạc vào không gian sống của nhiều thế kỷ trước. Tĩnh lặng và yên bình khi ngắm dòng sông Hoài được điểm tô vô số hoa đăng được du khách thả xuống mặt sông với mong ước tốt lành.

Tham gia hát “Bài chòi” ngay hội quán cách sông Hoài khoảng 10m, mang lại cảm giác như hòa mình không khí lễ hội trần đầy niềm vui, hứng khởi, độc đáo mới lạ đối với du khách. Đến Hội An du khách còn được thưởng thức những món ăn mang đặc trưng xứ Quảng như: cao lầu, mì Quảng được chế biến do chính tay người dân nơi đây. Dạo chơi phố cổ du khách không khỏi ngỡ ngàng trước trình độ tiếng anh “bồi” của người dân, họ có thể trò chuyện bằng tiếng anh một cách thoải mái, rành mạch, luôn vui tính hiếu khách, khiến bạn dễ dàng bắt chuyện hỏi đường.

Phố cổ Hội An được công nhận là di sản văn hóa thế giới UNESCO từ năm 1999. Hiện nay chính quyền sở tại đang tích cực khôi phục các di tích, đồng thời phát triển thành một thành phố du lịch. Phố cổ Hội An đã được phủ sóng wifi miễn phí, nhằm mang lại tiện ích và phục vụ tốt hơn cho du khách khi đến nơi đây.

Nếu ai đã một lần đến với phố cổ Hội An chắc chắn sẽ để lại trong ký ức những kỷ niệm khó quên.

Dưới đây là một số hình ảnh về phố cổ Hội An do PV Petrotimes trân trọng gửi đến quý bạn đọc:

Chùa Cầu - biểu tượng của phố cổ Hội An lung linh sắc màu

Lối kiến trúc cổ kín được duy trì gần như nguyên vẹn

Sông Hoài lung linh về đêm

Vó được dựng trên mặt sông Hoài nhằm tái hiện cảnh cất vó phục vụ du khách

Đèn lồng, một sản phẩm đặc trưng của Hội An

Những của hiệu được bài trí đẹp mắt

... Đầy tính nghệ thuật

Một cửa hiệu chuyên bán lồng đèn

Người dân và du khách thả hồn theo những tiết tấu từ các nhạc cụ dân tộc

Du khách lựa chọn những món quà lưu niệm ưng ý

Dạo chơi ở Hội An bằng xe xích lô

Hình ảnh thân quen nơi phố Hội

Hát “Bài chòi”, món ăn tinh thần của người xứ Quảng