Về Ngũ Hành Sơn xem lễ hội

18:31 | 28/03/2013

1,087 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Năm nay, Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức vào các ngày 17, 18 và 19/2 âm lịch tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (Q Ngũ Hành Sơn - TP Đà Nẵng) với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm khơi dậy lòng từ bi, hỷ xả, hướng đến một lễ hội văn minh, văn hóa mang tầm cỡ quốc gia. Đây là dịp để mọi người, mọi giới chan hòa trong không khí hội hè, soi mình vào bản sắc văn hóa dân tộc để ngày một sống tốt đẹp hơn.

Đại đức Thích Huệ Vinh, Trưởng ban Đại diện Phật giáo Ngũ Hành Sơn, Trụ trì chùa Quán Thế Âm, Phó trưởng Ban Tổ chức lễ hội cho biết: Theo truyền thống, Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn sẽ được tổ chức theo nghi lễ mang màu sắc Phật giáo với các nội dung: Lễ rước ánh sáng, gồm: rước đuốc, rước kiệu, múa lân, múa rồng để cầu mong ánh sáng soi đường cho chúng sinh; Lễ khai kinh, cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc; Lễ trai đàn chẩn tế để cầu siêu, cúng thập loại chúng sinh; Lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và cầu nguyện cho dân tộc an bình, thịnh vượng, khơi dậy lòng từ bi, hỷ xả, hướng thiện, gắn Đạo pháp với Dân tộc, Dân tộc với Đạo pháp.

Lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn năm nay bao gồm phần lễ và phần hội đan xen và hòa quyện với nhau. Bên cạnh các nghi lễ Phật giáo truyền thống, phần hội diễn ra với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc như: Biểu diễn trống hội, múa Trình tường và chương trình nghệ thuật đặc sắc: triển lãm tranh ảnh “Du lịch và thắng cảnh Ngũ Hành Sơn”, triển lãm thư pháp chủ đề Nguyên Xuân, hội chơi  bài chòi, hội hoa đăng, hội đua thuyền truyền thống, hội cờ người và biểu diễn võ thuật…

Đặc biệt, trong chương trình lễ hội năm nay, Ban Tổ chức sẽ triển lãm tôn tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông. Đây được đánh giá là bức tượng Phật hoàng bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam. Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ được khai mở đúng vào Lễ vía chính thức Đức Bồ tát Quán Thế Âm sáng 19/2 âm lịch. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ lễ hội, sẽ diễn ra buổi tọa đàm, giao lưu văn hóa giữa các chùa ở miền Bắc và miền Trung; chương trình nghệ thuật trong lễ bế mạc có sự tham gia của các ngôi sao ca nhạc đến từ thành phố Hồ Chí Minh và sự góp mặt của Tăng đoàn Nhật Bản lần đầu tiên đến tham dự lễ hội.

Ông Đoàn Ngọc Độ, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức lễ hội cho biết, nét riêng biệt và độc đáo của lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn chính là sự kết tinh những giá trị văn hóa Phật giáo và vùng lịch sử - văn hóa Ngũ Hành Sơn, biểu hiện rõ nét sự kết hợp hài hòa giữa Đạo pháp và Dân tộc, Dân tộc và Đạo pháp. Vì vậy, lễ hội Quán Thế Âm - Ngũ Hành Sơn luôn là điểm đến hấp dẫn không chỉ của du khách thập phương trong nước, mà còn là dịp để du khách quốc tế trải nghiệm và tìm hiểu những giá trị tinh thần mang đậm nét lịch sử - văn hóa Phật giáo.

Du khách cùng Petrotimes hành hương về Ngũ Hành Sơn xem Lễ hội Quán Thế Âm:

Khách hành hương đổ về chùa Quán Thế Âm

Những bó hoa tươi thắm dẫn đầu đoàn rước lễ

Cảnh rước lễ

Các ni-cô chuẩn bị dự lễ khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm

Cầu may mắn, hạnh phúc trước tượng Phật “Thiên Thủ Thiên Nhản”

Khánh hành hương dâng hương hoa cầu may mắn

Viết thư pháp

Đua thuyền trên sông Cổ Cò

Hát bài chòi trong lễ hội

                                                                                               Hòa Vang