Lễ hội tưởng nhớ công ơn Hai Bà Trưng

17:15 | 15/03/2024

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/3, tại Di tích quốc gia đặc biệt đền - chùa - đình Hai Bà Trưng, quận Hai Bà Trưng trang trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Kỷ niệm 1984 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 2024) để tri ân và tưởng nhớ hai vị nữ anh hùng kiệt xuất của dân tộc Trưng Trắc, Trưng Nhị, tri ân các vị tướng lĩnh tài ba, nghĩa binh trung liệt của Hai Bà.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng nhân dân địa phương và khách thập phương đã tham dự lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Hai Bà Trưng cùng nghĩa quân trong cuộc khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược Đông Hán ra khỏi bờ cõi đất nước, khôi phục “nghiệp xưa họ Hùng”, độc lập, tự chủ cho dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, in đậm trong tình cảm mỗi người dân Việt như một huyền thoại, Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí vươn lên và tinh thần quật khởi - “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam.

Đại biểu lãnh đạo Thành phố dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Hai Bà Trưng cùng nghĩa quân.
Đại biểu lãnh đạo Thành phố dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Hai Bà Trưng cùng nghĩa quân.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban tổ chức lễ hội nhấn mạnh, cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo, hiên ngang phủ nhận cường quyền phương Bắc. Cuộc khởi nghĩa làm chấn động cả cõi trời Nam và thắng lợi của cuộc khởi nghĩa lịch sử này cũng đã khắc dấu son đầu tiên, khẳng định vai trò to lớn của người phụ nữ Việt trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, làm vẻ vang, rạng danh non sông đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền bày tỏ: Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, in đậm trong tình cảm mỗi người dân Việt như một huyền thoại. Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí vươn lên và tinh thần quật khởi “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” của phụ nữ Việt Nam.

Màn tái hiện cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Lễ kỷ niệm.
Màn tái hiện cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Lễ kỷ niệm.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: Phát huy truyền thống quật khởi của hai vị nữ anh hùng dân tộc, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo mọi mặt đời sống của nhân dân. Năm 2023, quận đã hoàn thành 21/21 chỉ tiêu được giao, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt mức. Năm 2024 là năm tăng tốc để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, quận Hai Bà Trưng tiếp tục đặt ra quyết tâm thực hiện toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 26 đã đề ra.

Lễ hội chính năm nay diễn ra vào ngày 15/3 (tức ngày 6 tháng Hai âm lịch) gồm các hoạt động: Lễ dâng hương và lễ cấp thủy trên sông Hồng theo truyền thống tín ngưỡng. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động vui chơi truyền thống, biểu diễn văn nghệ nhằm tăng sức hấp dẫn cho lễ hội, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân như: Biểu diễn võ dân tộc, trò chơi dân gian, thư pháp, nặn tò he; 100 đoàn viên thanh niên quận tham gia trò chơi thăng bằng và nhảy bao bố...

Quang Phú