"Vay tiền Trung Quốc, làm đường cần trưng cầu dân ý Quảng Ninh"

05:00 | 07/08/2016

862 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có liên quan đến phát triển kinh tế và đời sống của người dân Quảng Ninh nên không ai khác, người dân địa phương này phải là người được trao quyền có ý kiến. Chính quyền Quảng Ninh phải lấy ý kiến công khai của người dân mình về việc có nên hay không nên thực hiện dự án

Xung quanh dư luận trái chiều, ý kiến phản biện của nhiều chuyên gia kinh tế, học giả về đề xuất vay 300 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng) làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright đặt ra ý tưởng: Nếu cần thiết làm đường, cần giao cho tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư và việc làm hay không hãy nên trưng cầu ý kiến nhân dân tỉnh này.

Trưng cầu dân ý của người dân Quảng Ninh, tại sao không?

Trước đó, sau nhiều dư luận phản đối vay vốn từ Trung Quốc để làm cao tốc vì lo sợ Trung Quốc sẽ đấu thầu giá rẻ, làm tổng thầu EPC với giá thiết bị, nguyên liệu cao, thời gian thi công chậm chễ và các rủi ro chất lượng, tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị Chính phủ không nên vay vốn của Trung Quốc và đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải trả lại cho tỉnh làm chủ đầu tư như ban đầu theo hình thức đối tác công tư PPP (BOT).

tin nhap 20160806223600
Dự án cao tốc vân Đồn - Móng Cái là công trình gây sự chú ý dư luận nhất hiện nay vì đề xuất vay vốn Trung Quốc, đặc biệt, dưới đánh giá hiệu quả kinh tế của các chuyên gia, học giả Việt Nam, đều khẳng định sự không đồng tình với đề xuất (ảnh minh họa)

Chia sẻ với Dân Trí, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, bỏ qua vấn đề vay vốn Trung Quốc, đối với dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, nếu cần thiết làm phải tính được hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, đây là một dự án đường bộ thuộc địa bàn của Quảng Ninh nên cần được chuyển về cho tỉnh làm chủ đầu tư.

Ông Tuấn lập luận: Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có liên quan đến phát triển kinh tế và đời sống của người dân Quảng Ninh nên không ai khác, người dân địa phương này phải là người được trao quyền có ý kiến. Chính quyền Quảng Ninh phải lấy ý kiến công khai của người dân mình về việc có nên hay không nên thực hiện dự án.

Khi quyền đã được trao, ý kiến đã được ghi nhận thì lợi ích hay rủi ro liên quan đến dự án sẽ do chính người dân chịu. Hơn nữa, chính quyền Quảng Ninh có cơ hội thử nghiệm thể chế, đi tiên phong trong cải cách quy trình đầu tư công với sự tham gia của người dân địa phương.

"Để thực hiện điều này, tỉnh Quảng Ninh hãy mở một mục lấy ý kiến trên trang web của mình và thông báo rộng rãi cho người dân Quảng Ninh biết việc lấy ý kiến này để tham gia. Người dân Quảng Ninh phải nhập số CMND của mình vào để cho ý kiến và biểu quyết.

Chính người dân Quảng Ninh phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nếu kết quả đa số người dân Quảng Ninh đồng tình làm thì nếu có lợi sau này họ sẽ được hưởng, ngược lại nếu rủi ro thì không ai khác chính người dân Quảng Ninh phải chịu.

“Những người sử dụng đường cao tốc cũng sẽ hưởng lợi ích phù hợp với mức phí cao tốc mà họ sẵn lòng chi trả. Ngược lại, nếu rủi ro, chẳng hạn như dự án phải tăng phí để đảm bảo hoàn vốn và trả nợ thì người dân Quảng Ninh cũng phải chịu. Tương tự, nếu dự án không thể tăng phí để hoàn vốn, lúc đó ngân sách của Quảng Ninh sẽ phải trả nợ chứ không phải ngân sách Trung ương và do vậy theo một cách khác, người dân Quảng Ninh cũng phải chịu trách nhiệm. Lưu ý là ngoài tuyến đường cao tốc này cần phải đảm bảo có một tuyến đường bộ khác để người dân có quyền lựa chọn”, TS Tuấn cho hay.

Quyết định đầu tư công vẫn là quy trình ngược

Nếu đây là một quyết định kinh tế thì rất đơn giản. Nếu dự án có hiệu quả kinh tế thì nên thực hiện, ngược lại thì không ngay cả khi dự án có hiệu quả tài chính. Chính phủ nên công khai đầy đủ và minh bạch các thông tin liên quan, từ phương án tài chính đến phương án kỹ thuật, để người dân có thể tham gia góp ý kiến, thẩm định và giám sát.

Tuy nhiên, ngay cả với thông tin hiện có đối với dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, chúng ta cũng có cơ sở để nghi ngờ về hiệu quả kinh tế của dự án này. Theo ông này: ý kiến của Bộ GTVT cho thấy các nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới (WB) hay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) không quan tâm đến dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ngay cả Nhật Bản, với tư cách là nhà tài trợ Viện trợ phát triển chính thức (ODA) song phương lớn nhất của Việt Nam vẫn không tài trợ. Điều này đặt một dấu hỏi lớn về tính khả thi kinh tế thực sự của dự án.

Liệu dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có phải là dự án cần thiết nhất hay không? Chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ câu trả lời thỏa đáng dựa trên luận chứng khách quan và khoa học nào. “Vấn đề ở đây không đơn thuần là quyết định kinh tế hay kỹ thuật, nó có khía cạnh chính trị trong đó cần phải dựa vào các lý thuyết lựa chọn công để phân tích và ra quyết định. Trước hết, chúng ta thử xem những bên có liên quan trong dự án này, ai ủng hộ và ai phản đối”, ông Tuấn nghi ngại.

Về quy trình quyết định và đánh giá dự án, theo TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, các cơ quan Nhà nước vẫn thực hiện quy trình ngược, chưa thay đổi so với chủ trương tái đầu tư công. “Vẫn là quy trình ngược, vẫn là các thảo luận nội bộ mà thiếu sự tham gia thực chất và rộng rãi của người dân, vẫn là cơ chế phân bổ lợi ích và rủi ro không tương thích với nhau. Đã đến lúc Chính phủ mới cần phải đoạn tuyệt với lối tư duy cũ, cần thay đổi mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm, dám chấp nhận thử nghiệm những ý tưởng mới thì đó mới gọi là cải cách”, TS Anh Tuấn phân tích.

TS Tuấn kiến nghị: “Nhiều người theo xu hướng bảo thủ thường e ngại tính khả thi của một ý tưởng mới. Nếu không có ý tưởng mới nhưng nếu những gì họ nghĩ là khả thi thì thực tế là không khả thi và những gì họ nghĩ là không khả thi nhưng sẽ có một xác suất tạo ra một chuyển biến mới. Chúng ta sẽ vẫn chỉ loay hoay và bế tắc mãi khi đối diện với một tình huống khó khăn như việc quyết định một dự án đầu tư công của đất nước”.

Nguyễn Tuyền

Dân trí

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 84,900
AVPL/SJC HCM 82,600 ▼200K 84,900 ▼100K
AVPL/SJC ĐN 82,600 ▼200K 84,900 ▼100K
Nguyên liệu 9999 - HN 73,150 ▲100K 74,000 ▲100K
Nguyên liệu 999 - HN 73,050 ▲100K 73,900 ▲100K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 84,900
Cập nhật: 03/05/2024 10:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.100 ▼300K 74.950 ▼250K
TPHCM - SJC 82.900 85.200 ▲100K
Hà Nội - PNJ 73.100 ▼300K 74.950 ▼250K
Hà Nội - SJC 82.900 85.200 ▲100K
Đà Nẵng - PNJ 73.100 ▼300K 74.950 ▼250K
Đà Nẵng - SJC 82.900 85.200 ▲100K
Miền Tây - PNJ 73.100 ▼300K 74.950 ▼250K
Miền Tây - SJC 82.900 85.200 ▲100K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.100 ▼300K 74.950 ▼250K
Giá vàng nữ trang - SJC 82.900 85.200 ▲100K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.100 ▼300K
Giá vàng nữ trang - SJC 82.900 85.200 ▲100K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.100 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.000 ▼300K 73.800 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.100 ▼230K 55.500 ▼230K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 41.920 ▼180K 43.320 ▼180K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.450 ▼130K 30.850 ▼130K
Cập nhật: 03/05/2024 10:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,285 ▼20K 7,490 ▼10K
Trang sức 99.9 7,275 ▼20K 7,480 ▼10K
NL 99.99 7,280 ▼20K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,260 ▼20K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,350 ▼20K 7,520 ▼10K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,350 ▼20K 7,520 ▼10K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,350 ▼20K 7,520 ▼10K
Miếng SJC Thái Bình 8,305 ▲25K 8,495 ▲5K
Miếng SJC Nghệ An 8,305 ▲25K 8,495 ▲5K
Miếng SJC Hà Nội 8,305 ▲25K 8,495 ▲5K
Cập nhật: 03/05/2024 10:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 82,900 85,200 ▲100K
SJC 5c 82,900 85,220 ▲100K
SJC 2c, 1C, 5 phân 82,900 85,230 ▲100K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,100 ▼150K 74,800 ▼150K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,100 ▼150K 74,900 ▼150K
Nữ Trang 99.99% 73,000 ▼150K 74,000 ▼150K
Nữ Trang 99% 71,267 ▼149K 73,267 ▼149K
Nữ Trang 68% 47,975 ▼102K 50,475 ▼102K
Nữ Trang 41.7% 28,511 ▼63K 31,011 ▼63K
Cập nhật: 03/05/2024 10:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,290.45 16,455.00 16,982.87
CAD 18,135.12 18,318.30 18,905.94
CHF 27,242.56 27,517.74 28,400.50
CNY 3,438.77 3,473.50 3,585.47
DKK - 3,590.52 3,728.01
EUR 26,579.41 26,847.89 28,036.75
GBP 31,065.04 31,378.83 32,385.45
HKD 3,170.39 3,202.41 3,305.15
INR - 303.91 316.06
JPY 160.99 162.62 170.39
KRW 16.07 17.86 19.48
KWD - 82,463.57 85,760.23
MYR - 5,312.32 5,428.17
NOK - 2,268.79 2,365.11
RUB - 265.48 293.88
SAR - 6,758.91 7,029.11
SEK - 2,294.29 2,391.69
SGD 18,312.06 18,497.03 19,090.41
THB 610.05 677.83 703.78
USD 25,113.00 25,143.00 25,453.00
Cập nhật: 03/05/2024 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,464 16,564 17,014
CAD 18,351 18,451 19,001
CHF 27,497 27,602 28,402
CNY - 3,470 3,580
DKK - 3,608 3,738
EUR #26,815 26,850 28,110
GBP 31,510 31,560 32,520
HKD 3,179 3,194 3,329
JPY 162.8 162.8 170.75
KRW 16.83 17.63 20.43
LAK - 0.9 1.26
NOK - 2,275 2,355
NZD 14,919 14,969 15,486
SEK - 2,290 2,400
SGD 18,337 18,437 19,167
THB 637.59 681.93 705.59
USD #25,207 25,207 25,453
Cập nhật: 03/05/2024 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,153.00 25,453.00
EUR 26,686.00 26,793.00 27,986.00
GBP 31,147.00 31,335.00 32,307.00
HKD 3,181.00 3,194.00 3,299.00
CHF 27,353.00 27,463.00 28,316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16,377.00 16,443.00 16,944.00
SGD 18,396.00 18,470.00 19,019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18,223.00 18,296.00 18,836.00
NZD 14,893.00 15,395.00
KRW 17.76 19.41
Cập nhật: 03/05/2024 10:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25185 25185 25453
AUD 16515 16565 17068
CAD 18401 18451 18903
CHF 27691 27741 28306
CNY 0 3474.1 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 27028 27078 27788
GBP 31350 31396 32361
HKD 0 3200 0
JPY 164.1 164.6 169.12
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0375 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14965 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18580 18630 19191
THB 0 650.2 0
TWD 0 779 0
XAU 8250000 8250000 8490000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 03/05/2024 10:00