Uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông là vi phạm Luật hình sự?

17:04 | 15/11/2011

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo số liệu thống kê của UBATGT Quốc gia, từ đầu năm 2011 đến này có 40% vụ tai nạn giao thông do chủ phương tiện uống rượu, bia và 11% số người chết vì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia.

Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia”. Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ – Đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Năm 2010 lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 29.700 trường hợp lái xe vi phạm về nộng độ cồn.

Uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là vi phạm luật hình sự?

Trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 24.600 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Riêng tháng 9/2011, hưởng ứng tháng An toàn giao thông quốc gia 2011, Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 12.100 trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn.

Theo Đại tá Tuấn, hiện nay, vi phạm vẫn còn rất nhiều, vì môt nguyên nhân quan trọng là chế tài vẫn chưa đủ mạnh, vẫn chỉ là phạt hành chính nên chưa thực sự có tính răn đe, giáo dục đối với lái xe. Cần có văn bản quy định vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện là vi phạm pháp luật hình sự, vì gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến tính mạng, tài sản hợp pháp của công dân.

Tác hại của rượu, bia cao hơn nhiều so với nguồn thu từ rượu, bia.

Theo ông Đặng Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia (Bộ Tư pháp) cho rằng: “Cần tăng chế tài xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe, giữ phương tiện theo hướng nghiêm khắc hơn, chú ý áp dụng đồng bộ chế tài phạt chính, bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả”.

Thực trạng sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đáng báo động. Mỗi năm Việt Nam sản xuất gần 350 triệu lít rượu và 2,5 tỉ lít bia. Theo thống kê chi phí của xã hội chi trả cho những tác hại do rượu, bia gây ra lớn gấp hai lần chi phí đóng góp của ngành đồ uống có cồn cho ngân sách Nhà nước. Do vậy, nước ta cần tăng thuế rượu, bia và cấm quảng cáo tài trợ dưới mọi hình thức, tiến tới xây dựng Luật phòng chống lạm dụng rượu, bia.

Hội đồng chủ trì hội thảo.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Phó chánh văn phòng UBATGT Quốc gia cho rằng: Rượu, bia là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn bởi người lái xe thường phản ứng chậm, buồn ngủ, thiếu tập trung. Người này có thể phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường rất dễ gây tai nạn…

“Hàng năm, ngân sách Nhà nước và chi phí của nhân dân cho việc khắc phục hậu quả do lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông là một khoản tiền không nhỏ, thậm chí vượt xa kinh phí đóng góp từ ngành đồ uống có cồn” – ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kiêm Ủy viên UBATGT Quốc gia nhấn mạnh.

T. Minh