Ukraine thừa nhận tiền tuyến rất khó khăn, kêu gọi tăng tốc viện trợ

08:58 | 30/01/2023

239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này cần thêm nhiều vũ khí mới và việc viện trợ cần được tăng tốc, trong bối cảnh Kiev đang đối mặt tình hình rất khó khăn trên tiền tuyến.
Nga lên tiếng về nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí MỹNga lên tiếng về nguy cơ Ukraine có thể tấn công Crimea bằng vũ khí Mỹ
Ukraine cảnh báo về chiến thuật Ukraine cảnh báo về chiến thuật "đánh cắp" thông tin tình báo của Nga
Ukraine thừa nhận tiền tuyến rất khó khăn, kêu gọi tăng tốc viện trợ - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trong bài phát biểu đêm 29/1, Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine đang trong tình cảnh rất khó khăn khi Nga liên tục tấn công ở mặt trận Donbass.

"Tình hình rất khó khăn. Bakhmut, Vuhledar và các khu vực khác ở khu vực Donetsk - liên tục bị Nga tấn công. Các nỗ lực liên tục được thực hiện nhằm phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi", ông nói.

"Nga muốn làm cho chiến sự kéo dài và làm kiệt quệ lực lượng Ukraine. Vì vậy, (phương Tây) cần phải đẩy nhanh việc viện trợ quân sự cho Ukraine và đưa ra các lựa chọn vũ khí mới cho Kiev", ông phát biểu.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trước đó rằng lực lượng của nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Nga gần Blahodatne ở phía đông của khu vực Donetsk, trong khi nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga cho biết họ đã kiểm soát khu định cư trên.

Lời kêu gọi của ông Zelensky được thực hiện sau khi Đức và Mỹ công bố viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Hôm 28/1, ông Zelensky nói rằng Ukraine cần được viện trợ tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất với tầm tấn công 300km. Mỹ đã nhiều lần từ chối đề nghị này của Ukraine, lo ngại viễn cảnh xảy ra một cuộc thế chiến mới nếu Kiev được cấp vũ khí tầm xa. Ukraine cho hay các cuộc thảo luận đang được tiến hành với phương Tây về việc cấp máy bay chiến đấu.

Ukraine cho rằng, Nga đang chịu thiệt hại lớn trên chiến trường để duy trì cường độ tấn công dồn dập trên chiến trường. Moscow chưa bình luận về thông tin trên.

"Để có thể đối mặt với điều này (đà tấn công của Nga) cần sự kiên cường phi thường và nhận thức đầy đủ của các binh sĩ của chúng tôi rằng khi bảo vệ khu vực Donetsk, họ đang bảo vệ toàn bộ Ukraine", Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay.

Theo Dân trí