Ukraine ngày càng trở nên nguy hiểm

14:39 | 09/06/2016

2,769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong năm 2016, Ukraine bị tụt 3 bậc trong Bảng xếp hạng hòa bình toàn cầu (Global Peace Index) của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Úc.
tin nhap 20160609142818
Tình hình chính trị ở Ukraine ngày càng bất ổn

Theo bảng này, đầt nước nguy hiểm nhất (về mặt an ninh) là Syria (hạng 163), tiếp theo đó là Nam Sudan, Iraq, Afghanistan, Somali, Yemen, Cộng hòa Trung Phi và Ukraine (hạng 156). Sudan, Libya và Pakistan cũng nằm trong top 10 quốc gia thiếu an toàn nhất.

Iceland được coi là quốc gia an toàn nhất hành tinh. Trong top 10 quốc gia an ninh nhất có Đan Mạch, Áo, New Zealand, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Canada, Nhật Bản và Slovenia.

Trong năm nay, Nga có “lên hạng” an toàn trong bảng tổng sắp này – từ vị trí 154 đã lên được 3 bậc, chiếm hạng 151.

Các tác giả bảng xếp hạng lưu ý rằng, về tổng thể, trong năm qua có 81 quốc gia được thăng hạng an toàn và 79 quốc gia bị tụt hạng.

Khi lập bảng Global Peace Index, các tác giả luôn tính đến những chỉ số nội địa của từng nước, thí dụ, tình hình chính trị có ổn định hay không, có xung đột vũ trang hay không, tình trạng tội phạm như thế nào…; và những yếu tố khác như chi tiêu ngân sách quốc phòng ra sao, có tham gia can thiệp vào các cuộc xung đột vũ trang ở nước khác hay không, vân vân.

Global Peace Index tuy không phải là một tài liệu chính thức nhưng là nguồn tư liệu tốt, cung cấp nhiều thông tin bổ ích để các quốc gia trên thế giới soi lại chính mình.

Thiện Tâm

Theo TASS