Từ 6/12, bắt buộc đăng ký xe máy điện, mô tô điện

20:20 | 03/12/2015

1,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người sở hữu xe máy điện, mô tô điện sẽ phải đăng ký với cơ quan chức năng. Việc này được thực hiện từ ngày 6/12/2015.
tu 612 bat buoc dang ky xe may dien mo to dienXe máy điện được miễn phí trước bạ đến hết tháng 6/2016
tu 612 bat buoc dang ky xe may dien mo to dienBắt giữ lô xe máy điện không rõ nguồn gốc
tu 612 bat buoc dang ky xe may dien mo to dienĐề xuất bỏ phí trước bạ với xe máy điện
tu 612 bat buoc dang ky xe may dien mo to dienKiểm soát xe máy điện thế nào đây?

Theo Phòng CSGT Hà Nội, Thông tư số 54/2015/TT-BCA ngày 22/10/2015 về việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 6/12/2015.

Chiều 3/12, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết từ ngày 6/12/2015 sẽ bắt đầu cấp đăng ký cho xe mô tô điện, xe máy điện.

Theo Thiếu tá Hùng, thời gian cho các chủ xe đăng ký với cơ quan chức năng là từ ngày 6/12/2015 cho đến hết 30/6/2016. Sau ngày 30/6, chủ phương tiện không đi đăng ký mà vẫn sử dụng để tham gia giao thông là vi phạm.

Những trường hợp này sẽ bị xử phạt theo điều 17 Nghị định 171 của Chính phủ.

tu 612 bat buoc dang ky xe may dien mo to dien
Xe máy điện, mô tô điện phải đăng ký với cơ quan chức năng

Theo Phòng CSGT Hà Nội, hồ sơ thủ tục đăng ký xe máy điện, xe mô tô điện gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện (theo mẫu ban hành kèm Thông tư).

Bản photocopy sổ hộ khẩu (đối với trường hợp chủ xe là cá nhân).

Giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức (trường hợp chủ xe là cơ quan, tổ chức).

Người đến đăng ký xe phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Trường hợp chủ xe là cá nhân phải xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đăng ký xe theo đúng quy định. Nếu xe có đủ số máy, số khung và phù hợp với hồ sơ đăng ký xe thì cấp ngay biển số xe và viết giấy hẹn cho chủ xe.

Trong các trường hợp: Xe chỉ có số máy hay chỉ có số khung; xe không có số máy và số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe và tổ chức đóng số máy (nếu đóng được), số khung theo biển số xe, viết giấy hẹn cho chủ xe.

Chủ xe sẽ không phải đóng phí việc đóng số máy, số khung.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ cơ quan đăng ký xe giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe. Đối với xe không có số máy mà cơ quan đăng ký xe không đóng được số máy thì trong giấy chứng nhận đăng ký xe cấp cho chủ xe ghi từ “không có” vào mục “số máy”.

Theo Thiếu tá Hùng, việc đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân sở hữu loại phương tiện này. Trong những trường hợp không may, chủ sở hữu sẽ có nhiều cơ hội tìm lại so với không đăng ký.

Hơn nữa, việc đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện cũng góp phần phục vụ cơ quan chức năng trong việc thực thi pháp luật.

Xuân Hinh