Đề xuất bỏ phí trước bạ với xe máy điện

10:30 | 07/08/2014

1,261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thực trạng người dân “hững hờ” với quy định đăng ký xe máy điện theo Thông tư 15/2014/TT-BCA, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký với thủ tục đơn giản.

Ngày 6/8, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp bàn về biện pháp quản lý đối với xe máy điện, xe đạp điện. Tại buổi hợp, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Cục phó Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an) cho hay, Thông tư 15 có hiệu lực hơn 2 tháng, nhưng chỉ có 70 xe máy điện đăng ký mới trên phạm vi cả nước. Con số này là quá ít so với số xe đang lưu hành (khoảng 4.000 xe máy điện đang lưu hành). Nguyên nhân là chủ xe thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc trước năm 2009. Ngoài ra, vấn đề nộp thuế, giấy trước bạ, giấy kiểm định cũng gây khó khăn trong quá trình đăng ký phương tiện.

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 61 nghìn xe máy điện, xe đạp điện. Trên thực tế, thị trường xe máy điện hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Số lượng xe không có nguồn gốc, trôi nổi đang lưu hành là khá lớn dù thủ tục đăng ký xe của Bộ Công an đã khá đầy đủ.

Cả nước có 70 xe máy điện đăng ký trong 2 tháng.

Thời gian qua, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai việc đăng ký, gắn biển số đối với toàn bộ xe máy điện trước khi phương tiện được phép tham gia giao thông trên đường bộ. Đồng thời có quy định và hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho người sở hữu xe máy điện chưa có đầy đủ các giấy tờ theo quy định được đăng ký và gắn biển cho phương tiện của mình.

Ngoài ra, Bộ Công an nghiên cứu, đề xuất lộ trình hợp lý để thực hiện nghiêm quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển mô tô điện, xe máy điện không đăng ký, gắn biển số tham gia giao thông theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Kinh tế tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng giả đối với các loại xe hai bánh chạy bằng điện.

Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung các quy chuẩn kỹ thuật để phân biệt xe máy điện và xe đạp điện, dán tem quy định để người dân dễ dàng nhận biết. Ngoài ra, các bộ, ngành cùng phối hợp thanh kiểm tra các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, yêu cầu mỗi xe máy điện bán ra thị trường cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp.

Đại diện Bộ Công Thương đóng góp ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với Bộ Khoa học - Công nghệ triển khai ghi nhãn phương tiện để dễ dàng quản lý. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cùng hỗ trợ kiểm tra, kiểm soát một cách đồng bộ, tích cực xe máy điện.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu tham gia buổi họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các ban ngành liên quan phải đưa ra khái niệm xe máy điện một cách đơn giản, dễ hiểu. Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất Chính phủ không thu phí trước bạ, cho phép người dân tự kê khai đăng ký với thủ tục đơn giản, có lộ trình tạo điều kiện cho người sử dụng tự giác đến đăng ký. Đối với xe sản xuất, lắp rắp trong nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra và xác định chất lượng. Đối với số phương tiện hiện nay chưa bán ra, yêu cầu doanh nghiệp tự kê khai xong trước ngày 31/12. Từ ngày 1/7/2015, tất cả những người sử dụng xe mà chưa đăng ký sẽ thực hiện xử phạt theo đúng quy định.

Để phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện cần phải xác định được thông số, cũng như khối lượng, vận tốc và công suất của xe đạp điện và xe máy điện. Trường hợp, nếu là xe đạp điện thì bắt buộc phải có bàn đạp chân, nếu không sẽ không được gọi là xe đạp. Còn xe máy điện thì không phải yêu cầu đặc biệt (có thể có bàn đạp chân hoặc không).

Cụ thể, quy định với xe đạp điện về khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn 40 kg, vận tốc lớn nhất đến 25km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 250W và bắt buộc phải có bàn đạp chân để khi hết điện, người lái có thể đạp như xe đạp, lưu thông bình thường.

Còn đối với xe máy điện, khối lượng lớn nhất của xe hoàn chỉnh bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 400kg, vận tốc lớn nhất đến 50km/h, công suất động cơ điện nhỏ hơn hoặc bằng 400W và không yêu cầu đặc biệt.

T.Minh