Trung Quốc tìm cách chặn 'hồ sơ Panama'

10:04 | 06/04/2016

4,594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận đang có những phản ứng khác nhau sau khi Trung Quốc ngăn chặn bất cứ cuộc thảo luận nào xung quanh “Hồ sơ Panama”.

Theo trang web Freeweibo.com, từ Panama viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung, cùng các tài liệu Panama là những từ và cụm từ nằm trong danh sách top 10 từ bị chặn trong ngày 5-4.

Trên các phương tiện truyền thông xã hội, các cuộc thảo luận bị kiểm duyệt gắt gao, nhất là khi họ đề cập tới thông tin về thiên đường trốn thuế của gia đình ít nhất 8 lãnh đạo tại chức hoặc cựu lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có anh rể của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình (ông Đặng Gia Quý bị cho đã thành lập các công ty ma tại nước ngoài để rửa tiền với trị giá lên đến hàng trăm triệu USD).

Biện pháp kiểm soát kể trên khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng điều đáng nói là trong khi đa số báo chí không nhắc tới việc này, tờ Thời báo Hoàn cầu xuất bản hôm 5-4 lại cho rằng, có “một thế lực mạnh mẽ” đứng sau vụ rò rỉ “Hồ sơ Panama” và Washington là người được “hưởng lợi nhiều nhất từ những tiết lộ này”.

“Những thông tin tiêu cực đối với Mỹ luôn được cắt giảm tối đa, trong khi thông tin tiêu cực nhắm vào những lãnh đạo không thuộc phương Tây, như Tổng thống Nga Vladimir Putin, lại bị tô đậm”, tờ Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh.

trung quoc tim cach chan ho so panama

Báo chí Trung Quốc ngày 5/4/2016 đăng hình cựu Chủ tịch Trung Quốc  Hồ Cẩm Đào và cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo

Tờ Thời báo Hoàn cầu còn cáo buộc giới truyền thông phương Tây do Mỹ hậu thuẫn dùng vụ rò rỉ thông tin “Hồ sơ Panama” để tấn công lãnh đạo các quốc gia ngoài phương Tây. Thời báo Hoàn cầu không đề cập các tài liệu tiết lộ có liên quan tới gia đình ông Tập Cận Bình, con gái cựu Thủ Tướng Lý Bằng, cháu gái ông Giả Khánh Lâm và một số lãnh đạo và cựu lãnh đạo khác của Trung Quốc.

Theo giới truyền thông, Bắc Kinh đang tăng cường kiểm duyệt thông tin liên quan đến "Hồ sơ Panama" trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhằm hạn chế ảnh hưởng của vụ rò rỉ thông tin lớn nhất từ trước tới nay.

Theo nhiều người sử dụng mạng xã hội Sina Weibo và Wechat tại Trung Quốc, chính quyền đã xóa hàng trăm bài viết liên quan đến vụ rò rỉ tin tức từ công ty luật Mossack Fonseca tại Panama hôm 4-4. Hãng BBC còn phát hiện hơn 481 cuộc thảo luận trên Weibo về "Hồ sơ Panama" đã bị biến mất.

Giới chuyên môn cho rằng, “Hồ sơ Panama” bị giật dây bởi Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) cũng thừa nhận, trong “Hồ sơ Panama” không hề có thông tin nào về giới chức, cũng như chính khách Mỹ; và đây là một điều khó hiểu.

trung quoc tim cach chan ho so panama

Putin đã bị vùi dập như thế nào trong vụ Panama Papers?

Cách truyền thông phương Tây khai thác chẳng khác nào vu cho Tổng thống Nga Putin là “người cầm đầu” trong “băng đảng” tham nhũng, trong khi thực chất theo tiết lộ của Pasnama Papers, chỉ là một người bạn của ông Putin có tên trong danh sách trên.

trung quoc tim cach chan ho so panama

Ai đang sợ mất chức vì Panama Papers?

Sau khi 11,5 triệu tài liệu được rò rỉ tiết lộ danh tính của nhiều chính khách giấu tiền ở các thiên đường thuế quan, chính phủ các quốc gia liên quan đã bắt đầu mở các cuộc điều tra.

trung quoc tim cach chan ho so panama

Hiểu toàn bộ “Panama Papers” trong 3 phút

Panama Papers đang là từ khóa hot nhất của truyền thông quốc tế trong 2 ngày qua. Đâu là những điểm chính trong Panama papers? Và làm thế nào để cất giấu hàng tỷ USD vào một thiên đường thuế quan?

Từ Sơn-Bắc Ninh