Ai đang sợ mất chức vì Panama Papers?

10:07 | 05/04/2016

7,289 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi 11,5 triệu tài liệu được rò rỉ tiết lộ danh tính của nhiều chính khách giấu tiền ở các thiên đường thuế quan, chính phủ các quốc gia liên quan đã bắt đầu mở các cuộc điều tra.

tin nhap 20160405100255

 
12 nguyên thủ có tên trong Panama Papers

Điều tra hàng loạt

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson, một trong 12 nguyên thủ quốc gia nằm trong danh sách của Panama Papers, đang chịu áp lực từ chức sau khi những tài liệu cho thấy ông ta và vợ, Anna Sigurlaug Palsdottir, đã mua một công ty ở nước ngoài tại quần đảo Virgin thuộc Anh vào năm 2007. Ông ta nói hai vợ chồng không giấu giếm tài sản nào cả, nhưng bỏ đi khỏi một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình công của Thụy Điển sau khi bị thúc ép giải thích về bản chất của vụ đầu tư này.

"Như thể bạn đang buộc tội tôi về điều gì đó vậy"- ông Gunnlaugsson nói.

Các nhà lập pháp Ukraina hôm qua cũng yêu cầu quốc hội điều tra những cáo buộc nói rằng Tổng thống Petro Poroshenko đã chuyển công ty bánh kẹo của mình, Roshen, đến quần đảo Virgin thuộc Anh vào tháng 8/2014 để tránh thuế vào lúc đỉnh cao chiến sự giữa lực lượng Kiev và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina.

Về phần mình, một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron từ chối bình luận về việc liệu gia đình ông ta có gửi tiền trong những tài khoản ở nước ngoài do người cha quá cố của ông, Ian Cameron, lập ra hay không. Người phát ngôn gọi đó là "một vấn đề riêng tư".

Sở Thuế Úc cho biết họ đang điều tra hơn 800 khách hàng của công ty luật Panama về hành vi có thể là trốn thuế. Một quan chức thuế nói: "Thông điệp là rõ ràng: người đóng thuế không thể dựa vào những sự dàn xếp bí mật được giữ kín, và chúng tôi sẽ hành động dựa trên bất kỳ thông tin nào được cung cấp cho chúng tôi".

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley của Ấn Độ tuyên bố, những ai không tận dụng lời đề nghị của chính phủ vào năm ngoái tiết lộ những tài khoản nước ngoài được che giấu giờ đây sẽ thấy "hành động phiêu lưu như vậy là cực kỳ đắt giá".

Nhà chức trách Na Uy, Áo và Thụy Điển đã bắt đầu điều tra những ngân hàng lớn để xác định vai trò của họ trong việc lập ra những tài khoản ở nước ngoài, trong khi Pháp cho biết sẽ rà soát lại những khoản thuế của những cá nhân bị nêu tên và đánh giá mức phạt đối với những khoản thuế chưa đóng.

Tổng thống Pháp François Hollande gọi những tài liệu bị rò rỉ là "tin tốt". Ông nói "những cuộc điều tra sẽ được thực hiện, những vụ án sẽ được mở ra và những phiên tòa xét xử sẽ được tổ chức".

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đang xem xét báo cáo của những nhà báo và "coi là rất nghiêm túc tất cả những cáo buộc khả tín về tình trạng tham nhũng cao cấp, ở nước ngoài có thể có liên hệ tới Mỹ hoặc hệ thống tài chính của Mỹ".

Một nguồn ẩn danh đã cung cấp 11.5 triệu tài liệu liên quan đến 214.488 công ty và 14.153 khách hàng của công ty luật Mossack Fonseca cho báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, rồi tờ báo này chuyển cho nhóm phóng viên điều tra thực hiện công trình này.

Tờ báo đặt ở thành phố Munich cho biết số lượng dữ liệu mà họ nhận được trong năm qua lớn hơn vài lần so với những điện tín ngoại giao của Mỹ bị WikiLeaks rò rỉ vào năm 2010, và những tài liệu tình báo bí mật mà Edward Snowden trao cho những nhà báo vào năm 2013.

Đương sự phản kháng

Lionel Messi là một trong rất nhiều cái tên được nhắc tới trong vụ rò rỉ Panama Papers, và anh ta đang chống trả sau khi một tờ báo của Tây Ban Nha cáo buộc anh ta gian lận thuế.

Tin tức cho hay Messi đang định kiện tờ El Confidencial sau khi tờ báo này cáo buộc ngôi sao bóng đá người Argentina "lập nên một mạng lưới gian lận thuế" để giấu tiền khỏi những người thu thuế.

Tờ báo công bố những tài liệu được nói là cho thấy chữ ký của Lionel và cha của anh ta Jorge Messi trên một hợp đồng mua một công ty vỏ bọc của Uruguay có tên là Mega Star Enterprises, một ngày sau khi anh ta bị nhà chức trách Tây Ban Nha khởi tố vì không trả gần 4,7 triệu USD tiền thuế chưa đóng.

Tờ báo cáo buộc Messi sử dụng công ty này để tránh đóng thuế về những thương vụ bản quyền hình ảnh.

Tờ báo cho hay Messi đã ký ít nhất một tài liệu cho thấy anh ta sở hữu công ty, nhưng cha của anh ta nắm quyền sở hữu duy nhất công ty này vào tháng 12/2015.

Messi và cha theo lịch trình sẽ ra tòa vào ngày 31/5 để đối mặt với những cáo buộc trốn thuế trước đó.

tin nhap 20160405100255

Hiểu toàn bộ “Panama Papers” trong 3 phút

Panama Papers đang là từ khóa hot nhất của truyền thông quốc tế trong 2 ngày qua. Đâu là những điểm chính trong Panama papers? Và làm thế nào để cất giấu hàng tỷ USD vào một thiên đường thuế quan?

tin nhap 20160405100255

Lộ tài liệu tham nhũng của nhiều nhà lãnh đạo thế giới

Hôm nay, giới truyền thông quốc tế rúng động vì một tài liệu được gọi là “Panama Papers” từ một nguồn tin giấu tin của tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung. Đây là vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử với 11,5 triệu tài liệu về “những điều ít người biết về một thế giới chỉ tồn tại trong bóng tối” của một công ty luật Panama có tên Mossack Fonseca từ năm 1970 đến 2016. 

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN