Hôm nay (10/5) công bố toàn bộ Hồ sơ Panama

06:30 | 10/05/2016

11,828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong thông báo trên trang web của mình, Hiệp hội Nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) cho biết sẽ công bố toàn bộ Hồ sơ Panama trên phạm vi toàn cầu vào sáng ngày 10/5 theo giờ Việt Nam.
hom nay 105 cong bo tat tan tat ve ho so panama

Dự kiến lần tiết lộ này sẽ phơi bày khoảng 200.000 công ty bình phong được thành lập ở 21 thiên đường thuế . Theo ICIJ, đây là một cơ sở dữ liệu lớn chưa từng có về hoạt động che giấu tài sản của nhiều trong số những người giàu có và quyền lực nhất thế giới. Tất cả đều do công ty luật Mossack Fonseca ở Panama quản lý nhưng bị rò rỉ gần đây.

Hồ sơ Panama được ICIJ công bố hồi đầu tháng 4 vừa qua, được coi là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất từ trước đến nay, với 11,5 triệu tài liệu.

Ban đầu, các tài liệu trong Hồ sơ Panama rơi vào tay tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung. Sau đó, tờ báo này đã chia sẻ thông tin với ICIJ, tổ chức gồm 107 cơ quan truyền thông tại 78 quốc gia.

Vụ điều tra đã khiến một loạt quan chức và chính trị gia cấp cao mất chức, bao gồm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria và Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson. Trong khi nhiều quan chức khác cũng đang bị điều tra trong đó có Thủ tướng Anh david Cameron.

Việc ICIJ công bố toàn bộ hồ sơ Panama có khả năng dẫn tới những cú sốc mới trên phạm vi toàn cầu.

Trong thông báo trên website của mình, ICIJ cho biết tất cả mọi người sử dụng Internet đều có thể tự tìm kiếm các thông tin dữ liệu trong Hồ sơ Panama từ một công cụ tìm kiếm sẽ được kích hoạt vào ngày 10/5 bao gồm mối liên hệ giữa 368 nghìn người trên khắp thế giới cùng hơn 200 nghìn công ty bình phong.

"Bạn sẽ tìm thấy thông tin về các doanh nghiệp và chủ nhân của nó. Những thông tin này chưa từng được công bố trước đây, và chúng tôi nghĩ rằng chúng phải được công khai và minh bạch"- Marina Walker Guevara – phó giám đốc ICIJ – cho biết.

ICIJ cũng cho biết người dùng có thể tìm kiếm với công cụ này bằng cách nhập tên của một cá nhân hoặc một công ty bất kỳ, rồi xem mối liên hệ giữa nó với các công ty hoặc cá nhân khác như thế nào. Công cụ tìm kiếm này cũng bao gồm dữ liệu từ một cuộc điều tra của ICIJ năm 2013 về việc sử dụng các tài khoản ngân hàng nước ngoài của công dân Anh, quy mô còn lớn hơn cả Hồ sơ Panama.

Theo CNN, Công ty Mossack Fonseca đã gửi thư yêu cầu ICIJ ngừng công bố thông tin, viện dẫn lý do động thái này sẽ vi phạm quyền lợi khách hàng của họ. Song, chưa có tín hiệu hồi đáp nào cho thấy ICIJ sẽ chấp nhận lời yêu cầu này.

Ngày 7/5 vừa qua, nhân vật “bí ẩn” đứng sau vụ Panama Papers đã ra một tuyên bố dài 1.800 từ đăng trên website của ICIJ nói rằng “bình đẳng thu nhập” là động cơ phía sau việc công bố các dữ liệu nhạy cảm bị rò rỉ từ Mossack Fonseca và việc này nhằm giúp cơ quan chức năng trên toàn thế giới xử lý hoạt động rửa tiền, trốn thuế. Nguồn tin cũng khẳng định, sẽ sẵn sàng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật.

S.Phương

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc