Trụ sở công ty luật Mossack Fonseca bị khám xét

10:57 | 13/04/2016

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cơ quan thực thi pháp luật của Panama đã tiến hành khám xét trụ sở chính của công ty luật Mossack Fonseca, vốn đang là trung tâm của vụ bê bối offshore lớn nhất từ trước tới nay.

Hoạt động điều tra có sự tham gia của các nhân viên thuộc một đơn vị đặc biệt mới được Viện công tố thành lập, chuyên trách chống tội phạm có tổ chức, cũng như các chuyên gia về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Họ được hỗ trợ bởi cảnh sát.

tru so cong ty luat mossack fonseca bi kham xet
Trụ sở công ty Mossack Fonseca

Công tố viên Javier Caraballo được giao trách nhiệm phụ trách việc thực hiện các hoạt động điều tra, báo La Prensa của Panama cho biết. Theo Văn phòng Tổng Công tố, nhân viên của công ty luật Mossack Fonseca đã tỏ thái độ bất hợp tác với các công tố viên thực hiện công tác điều tra. Trong vài ngày qua, việc khám xét cũng đã được tiến hành tại các văn phòng đại diện của Mossack Fonseca ở Peru và El Salvador.

Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ), có trụ sở tại Washington DC, đã công bố 11,5 triệu tài liệu với các dữ liệu về tài khoản nước ngoài của một số nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và trước đây, cũng như rất nhiều nhân vật nổi tiếng khác. Báo cáo này được đặt tên là "Hồ sơ Panama", dựa trên sự rò rỉ thông tin từ công ty Mossack Fonseca của Panama, chuyên cung cấp trợ giúp pháp lý trong việc đăng ký công ty ở nước ngoài.

Toàn bộ kho lưu trữ của công ty chưa được công bố. Theo người đứng đầu ICIJ Gerard Ryle, công ty đã không chịu tiết lộ toàn bộ cơ sở dữ liệu và sẽ không làm điều đó. Tổng thống Panama, Juan Carlos Varela tuần trước tuyên bố thành lập một ủy ban gồm các chuyên gia của Panama và nước ngoài để đánh giá chính sách tài chính của đất nước.

Thiện Tâm

Tass