Xác định nghi phạm chủ mưu vụ sát hại nhà báo phanh phui Hồ sơ Panama

08:59 | 19/11/2018

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà điều tra đã xác định được một nhóm gồm ít nhất 3 công dân Malta bị nghi có liên quan đến vụ sát hại nhà báo Daphne Caruana Galizia, người đã phanh phui Hồ sơ Panama về các vụ trốn thuế đa quốc gia.
xac dinh nghi pham chu muu vu sat hai nha bao phanh phui ho so panama
Nhà báo Daphne Caruana Galizia (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin ngày 18/11, giới chức trách Malta đã xác định được nghi phạm chủ mưu vụ sát hại nữ nhà báo Galizia. Giới chức Malta từ chối tiết lộ danh tính của các nghi phạm này, song khẳng định cuộc điều tra đang "tiến triển tốt".

Hiện chưa có tín hiệu nào từ phía giới chức Malta về việc liệu cuộc điều tra sẽ còn kéo dài bao lâu và liệu giới điều tra đã bắt giữ nghi phạm nào trong số các nghi phạm trên hay chưa.

Nữ nhà báo Daphne Caruana Galizia, 53 tuổi, thiệt mạng vào chiều 16/10/2017 khi chiếc xe của bà bất ngờ phát nổ không lâu sau khi rời nhà riêng ở Bidnija, gần Mosta (Malta). Cảnh sát sau đó đã bắt giữ 3 người đàn ông bị nghi đã gài bom trên xe hơi của bà Galizia. Những nghi phạm này bị cho là những kẻ giết người thuê.

Đến nay, động cơ vụ sát hại nhà báo Galizia vẫn là một bí ẩn, song báo Sunday Times cho biết các nhà điều tra tin rằng các chủ mưu vụ việc có những động cơ khác nhau và cùng thuê 3 người đàn ông trên thực hiện vụ sát hại.

Vài năm trước khi bị sát hại, bà Galizia dành phần lớn công việc cho tìm hiểu và phanh phui hồ sơ Panama. Việc phanh phui hồ sơ mật này đã khiến bà Galizia được Politico bình chọn là một trong 28 người sẽ tạo ra “cơn địa chấn” ở châu Âu năm 2017.

Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu tài liệu nằm trong 2,6 terabyte dữ liệu liên quan đến chứng từ thuế của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm từ năm 1977 đến tháng 12/2015. Tài liệu tiết lộ về hoạt động rửa tiền và trốn thuế liên quan đến khoảng 140 chính trị gia, hàng chục tỷ phú và cá nhân nổi tiếng...

Theo Dân trí

xac dinh nghi pham chu muu vu sat hai nha bao phanh phui ho so panama Quốc gia nào đứng đầu hồ sơ Panama?
xac dinh nghi pham chu muu vu sat hai nha bao phanh phui ho so panama Hiểu sao về Hồ sơ Panama?
xac dinh nghi pham chu muu vu sat hai nha bao phanh phui ho so panama Hồ sơ Panama: Nhiều địa chỉ ở Việt Nam không tồn tại

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc