Lộ tài liệu tham nhũng của nhiều nhà lãnh đạo thế giới

09:04 | 04/04/2016

5,858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, giới truyền thông quốc tế rúng động vì một tài liệu được gọi là “Panama Papers” từ một nguồn tin giấu tin của tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung. Đây là vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử với 11,5 triệu tài liệu về “những điều ít người biết về một thế giới chỉ tồn tại trong bóng tối” của một công ty luật Panama có tên Mossack Fonseca từ năm 1970 đến 2016. 

11,5 triệu bản tài liệu này, bao gồm 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ, với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu đã vạch rõ hành vi lợi dụng “thiên đường thuế” ở nước ngoài để trốn thuế, rửa tiền của các quốc vương, tổng thống, thủ tướng của 12 quốc gia như Trung Quốc, Pakistan, Iraq, Ukraine, Ai Cập, Iceland, Nga… Ngoài ra còn có các thành viên chủ chốt của Ủy ban Đạo đức của Fifa và 143 chính trị gia cùng gia đình và cộng sự. Số tài liệu này lớn gấp nhiều lần vụ rò rỉ chấn động thế giới năm 2013 khi cựu điệp viên của Cơ quan tình báo Quốc gia Mỹ (NSA)  Edward Snowden tiết lộ hàng loạt tài liệu mật về các chương trình theo dõi, nghe lén điện thoại của Mỹ và các nước châu Âu.

lo tai lieu tham nhung cua nhieu nha lanh dao the gioi
Các nhà lãnh đạo thế giới có liên quan tới vụ rò rỉ tài liệu Panama Papers

Theo tờ Süddeutsche Zeitung, số tài liệu này đã cung cấp những thông tin ít người biết về một thế giới chỉ tồn tại trong bóng tối. Nó chứng minh nền công nghiệp toàn cầu đã bị thao túng như thế nào bởi các ngân hàng lớn, các công ty luật và cách thức hoạt động bí mật của các công ty quản lý tài sản của những người giàu có và nổi tiếng: từ các chính trị gia, quan chức FIFA, những kẻ lừa đảo và buôn lậu ma túy, người nổi tiếng và các vận động viên chuyên nghiệp

Hương Thu

Theo Guardian