Trung Quốc sắp phóng vệ tinh theo dõi tàu sân bay Mỹ

08:00 | 07/10/2015

1,233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước cuối năm nay, Trung Quốc sẽ phóng vệ tinh Gaofen-4 vào không gian, với khả năng theo dõi nhất cử nhất động từ mọi tàu sân bay của Mỹ khắp thế giới, báo giới Trung Quốc khẳng định.
tin nhap 20151006214252
Vệ tinh Gaofen-8 được Trung Quốc phóng hồi tháng 6 (Ảnh: Xinhua)

Thông tin được tờ China Youth Daily đăng tải. Gaofen là dự án phóng vệ tinh quan sát trái đất với độ phân giải cao mà Trung Quốc đã triển khai từ tháng 4/2013.

Mới đây nhất, hôm 14/9, Trung Quốc đã phóng thành công vệ tinh Gaofen-9 sau khi đưa Gaofen-8 vào quỹ đạo hồi cuối tháng 6. Theo Xinhua, Gaofen-9 là vệ tinh hiện đại nhất của nước này từng được phóng.

Báo giới Trung Quốc cũng không giấu giếm việc hình ảnh từ các vệ tinh trong dự án này ngoài việc được dùng cho hoạt động dân sự như: khảo sát đất đai, quy hoạch đô thị, thiết kế mạng lưới đường, nông nghiệp, giảm trừ thảm họa, cũng có thể được sử dụng cho “những chiến lược quốc gia then chốt” như sáng kiến một vành đai một con đường, và quốc phòng.

Trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1996, khi Bắc Kinh cho bắn thử tên lửa xuống eo biển này, khiến hải quân Mỹ đáp trả, quân đội Trung Quốc nhận ra rằng nhiệm vụ “giải phóng” Đài Loan sẽ không thể thành hiện thực nếu không đánh bại tàu sân bay Mỹ.

Kể từ đó đến nay, Trung Quốc đã dành gần 20 năm để chuẩn bị cho một cuộc đối đầu như vậy với tàu sân bay Mỹ, tờ Want China Times của Đài Loan khẳng định.

Bên cạnh việc mua các tàu khu trục lớp Sovremenny, tàu ngầm lớp Kilo cũng như 30 chiến đấu cơ Su-30 của Nga, Trung Quốc còn phát triển các loại tên lửa đạn đạo chống hạm mới, như DF-21D và DF-26. Cả hai loại tên lửa này đều đã được đưa ra trình diễn trong cuộc duyệt binh ngày 3/9 vừa qua.

Để đảm bảo độ chính xác của các tên lửa, quân đội Trung Quốc cũng cần có các vệ tinh. Và đó là lí do vì sao các hệ thống hiện đại như Gaofen-4, hay GF-4, sẽ được đưa vào quỹ đạo. Hệ thống này sẽ giúp giám sát động thái của tàu sân bay Mỹ, cũng như dẫn đường tới mục tiêu chính xác cho các vụ tấn công tên lửa.

Theo Thanh Tùng (WCT, Xinhua)

Dân Trí