Trung Quốc phạt nặng các công ty sữa làm giá

16:56 | 08/08/2013

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Trung Quốc đã phạt 6 hãng sản xuất sữa trẻ em, chủ yếu là công ty nước ngoài, 108 triệu USD vì đã bắt tay với nhau để nâng giá sữa, trong đó có cả công ty Fonterra vừa xảy ra vụ bê bối sữa nhiễm độc.

 

Cảnh sát Trung Quốc kiểm tra sữa bột tại một siêu thị ở Giang Tô

Lệnh phạt đã được ban hành với các hãng sữa từ Mỹ, Pháp, Hà Lan và một công ty Trung Quốc sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đưa ra yêu cầu điều tra sau 5 tháng.

Tân Hoa Xã đánh giá đây là án phạt cao kỷ lục trong cuộc chiến chống độc quyền của Trung Quốc.

Lệnh phạt cũng được đưa ra giữa lúc dân chúng lo lắng về mức độ an toàn của sữa trẻ em khi các sản phẩm của hãng Fonterra đã bị thu hồi ở một số nước do lo ngại nhiễm một loại vi khuẩn có thể dẫn tới chứng ngộ độc thịt nguy hiểm tới tính mạng.

NDRC trong một tuyên bố cho biết cơ quan này phạt hãng Mead Johnson và Abbott từ Mỹ; Dumex, một thương hiệu thuộc hãng Danone của Pháp; một chi nhánh Trung Quốc của Hãng Royal FrieslandCampina, Hà Lan; Fonterra và hãng Biostime của Trung Quốc.

Theo NDRC, các hãng trên ấn định giá tối thiểu với nhà phân phối và phạt các đại lý nếu bán sai giá. Hành động của các hãng này làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường và duy trì giá sữa bột ở mức cao một cách vô lý.

“Các hãng này đã làm suy yếu tính cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và làm tổn hại lợi ích của người tiêu dùng”- NDRC nhận định.

Khách hàng chọn sữa bột tại một siêu thị ở Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc, ngày 5/8/2013

Mead Johnson cho biết họ bị phạt 204 triệu nhân dân tệ (33 triệu USD) nhưng tuyên bố hãng vẫn gắn kết với Trung Quốc bởi đây là một trong những thị trường quan trọng nhất.

Hãng Biostime có trụ sở tại Quảng Châu, thành phố phía nam Trung Quốc, cho biết trong một báo cáo gửi tới sàn chứng khoán Hong Kong rằng hãng này sẽ trả khoản tiền phạt 163 triệu nhân dân tệ (27 triệu USD) đúng hạn.

Hãng Fonterra bị phạt 4,5 triệu nhân dân tệ (735.061 USD) và đã chấp nhận án phạt này.

Ông Theo Spierings, giám đốc điều hành của Fonterra, cho biết tất cả các sản phẩm bị nhiễm khuẩn được phân phối ở các nước từ New Zealand tới Arập Saudi đã được thu hồi.

“Nguồn hàng đã được kiểm soát và tất cả sản phẩm đã được thu hồi trên thị trường. Các sản phẩm đã nằm trong kho và hiện giờ hầu như không còn nguy cơ gì với người tiêu dùng”- ông  Spierings nói.

NDRC cho biết Dumex bị phạt 172 triệu nhân dân tệ (28 triệu USD), Abbott 77 triệu nhân dân tệ (13 triệu USD) và FrieslandCampina 48 triệu nhân dân tệ (8 triệu USD).

Kết quả được đưa ra trong khi chính quyền Trung Quốc cũng đang điều tra 60 hãng dược phẩm trong nước và nước ngoài về hành động ấn định giá.

Trong một vụ việc nghiêm trọng hồi tháng 7/2013, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 4 quan chức của hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) do bị buộc tội hối lộ và một số tội danh khác.

Ông Shaun Rein, giám đốc điều hành của một Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc tại Thượng Hải, cho biết chính quyền nước này đã làm đúng khi giúp hạ giá thành một số loại hàng hóa thiết yếu như sữa trẻ em và thuốc chữa bệnh. “Giá của các hai mặt hàng này đã tăng liên tục ngoài tầm kiểm soát trong 10 năm qua”- ông Rein nhận xét.

Ông Rein cho rằng Bắc Kinh có ý định nhắm vào các hãng nước ngoài bởi “họ đe dọa các hãng khác” nhưng tránh làm ảnh hưởng tới các công ty lớn trong nước.

Tuy nhiên, ông Rein cũng tranh luận rằng các hãng có lẽ đã nâng giá sản phẩm sữa trẻ em một phần như một mánh tiếp thị để chứng tỏ cho người tiêu dùng rằng sản phẩm của họ có chất lượng và độ an toàn cao mà khách hàng đang tìm kiếm.

NDRC bắt đầu điều tra sản phẩm sữa hồi tháng 3/2013, chủ yếu nhắm vào các hãng nước ngoài. Một vài hãng đã tuyên bố giảm giá hồi tháng trước.

Ba công ty, gồm Wyeth thuộc sở hữu của gã khổng lồ Nestle của Thụy Sĩ, Meiji của Nhật, và hãng Beingmate của Trung Quốc, đã được miễn phạt, NDRC cho biết. Các công ty này đã cung cấp bằng chứng quan trọng và tích cực tự điều chỉnh giá cả.

Nh.Thạch (Theo AFP)