Trung Quốc lại chọc tức Mỹ

11:34 | 08/06/2016

2,532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ vừa bị một chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc nghênh cản một cách “thiếu an toàn” khi đang bay trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông vào hôm 7/6.
trung quoc lai choc tuc my
Máy bay RC-135 của Mỹ bị máy bay Trung Quốc ngăn chặn

Kênh CNN trích dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ nói rằng máy bay Trung Quốc tuy bay cách máy bay Mỹ không dưới 30m nhưng vì “ở vận tốc cao vào lúc tiếp cận” và ở cùng cao độ nên hành động nghênh cản như vậy được định nghĩa là thiếu an toàn.

Các giới chức không cho biết liệu máy bay Mỹ có bay tránh máy bay Trung Quốc hay không hoặc chiếc J-10 bỏ đi vào lúc nào, kể cả phía Mỹ đã có phản ứng ngoại giao nào chưa.

Tuy nhiên, họ chỉ cho biết rằng chiếc RC-135 của Mỹ đang trong một phi vụ trinh sát thường lệ.

Tin về vụ nghênh cản xảy ra vào lúc Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng tài chính Jack Lew đang ở Bắc Kinh để dự Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung thường niên lần thứ 8.

Vụ nghênh cản trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter và các giới chức quân sự cao cấp Mỹ quay trở về từ hội nghị an ninh Shangri-La tại Singapore.

Gần đây, ngày 18/5, hai chiếc J-11 của Trung Quốc cũng nghênh cản “thiếu an toàn” một máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lại nói rằng, chiếc EP-3 bay đến gần đảo Hải Nam và phi cơ của họ chỉ “giữ một khoảng cách an toàn chứ không hề có hành động nguy hiểm nào”.

Vào hôm 15/9/2015, hai chiến đấu oanh tạc cơ kiểu JH-7 của không quân Trung Quốc đã bay tới cách chiếc máy bay RC-135 của không quân Mỹ chỉ 150m.

Ông Peter Cook, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ, xác nhận khoảng cách như vậy được coi là nguy hiểm, nhưng chưa có nghĩa là có thể xảy ra đụng chạm.

Th.Long

CNN