Trùm ma túy sa lưới

08:38 | 28/10/2011

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dùng ma túy "nuôi" một đội quân cảnh giới quanh nhà, chọn thủ kho ma túy là cô giáo mầm non, lôi kéo họ hàng tham gia đường dây, lập dinh cơ với "hệ thống phòng thủ" kiên cố… Đó là những thủ đoạn mà Lương Đức Chính đã sử dụng nhằm duy trì và phát triển đường dây buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy ra khắp miền Bắc.

60 đàn em quyết bảo vệ "ông trùm”

Để nắm được sơ đồ ngôi biệt thự hơn 1.000m2 trong khu dân cư Ba Nhất, phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên, đồng thời biết được lịch trình của những đối tượng trong đó, Ban Chuyên án đã phải sử dụng nhiều cách. Từ việc cử cán bộ đóng giả người thuê trọ ở gần nhà một tên trùm đường dây buôn ma túy đến việc điều thêm người theo sát di biến động của những người ra vào ngôi biệt thự đó. Phía sau dãy tường rào cao còn là một vườn cây bao quanh, rất khó tiếp cận và quan sát phía bên trong. Đây quả là một vị trí và thiết kế đắc địa, hợp lý đối với nhu cầu che giấu, ẩn nấp của một tay anh chị khét tiếng cầm đầu một đường dây buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy ở Thái Nguyên.

"Tổng kho" Liêu Thị Cúc (trái) và "mắt xích" Trịch Xuân Bách (phải)

30 cán bộ trang bị áo giáp, súng, lựu đạn hơi cay được lệnh áp sát biệt thự của Lương Đức Chính. Sau loạt súng chỉ thiên, trùm ma túy cùng đồng bọn đã bị khống chế. Nhưng phía bên ngoài dinh cơ đồ sộ ấy, 60 đàn em của Chính vây kín cổng, hò hét nhằm gây sức ép với lực lượng công an. Thượng tá Lê Tiến Dũng – Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “60 tên đàn em của Chính quây kín bên ngoài cổng và hò hét, đập phá. Chúng tôi phải cử một lực lượng chiến sĩ đeo súng AK chốt ngoài cổng, bảo đảm nội bất xuất, ngoại bất nhập. Việc khám xét tiến hành từ nửa đêm đến 3 giờ sáng hôm sau, Chính bị đưa về trụ sở Công an huyện Từ Liêm ngay trong đêm. Chúng tôi phải tính hết các tình huống, đề phòng người của Chính chặn đường, đánh tháo nghi phạm”.

Phá án tận sào huyệt

Ngọn nguồn của chuyên án này xuất phát từ việc bắt giữ Trịnh Văn Bách (37 tuổi, ở Lạng Sơn) khi tên này đang vận chuyển 9 gói hêrôin đi tiêu thụ. Bách bị bắt giữ tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Từ đây, Cơ quan điều tra đã phát hiện đường dây vận chuyển hàng trăm bánh hêrôin từ Thái Nguyên, Sơn La về Hà Nội. Trong đó, Lương Đức Chính – một trùm ma túy ở Thái Nguyên, được xác định là mắt xích chính của vụ án.

Thông tin về đối tượng này được các trinh sát nắm rõ rất nhanh, bởi Chính là dân anh chị vốn khét tiếng ở Thái Nguyên, được biết đến với nhiều thủ đoạn trong giới giang hồ. Đó cũng chính là khó khăn của các trinh sát trong việc bắt giữ hắn với đầy đủ bằng chứng phạm tội. Do vậy, được sự chỉ đạo của lãnh đạo CATP, Ban Chuyên án được thành lập. Cán bộ thuộc Đội Cảnh sát ma túy và Cảnh sát hình sự của huyện được huy động tối đa tham gia chuyên án này. Các trinh sát đóng giả là chú cháu đưa nhau lên Thái Nguyên nhập học, họ thuê trọ ở gần nhà Chính. Sau vài ngày nắm địa bàn, các trinh sát nhận định: Sống xung quanh dinh cơ của Chính, phần lớn đều là họ hàng của hắn. Chính còn dùng ma túy để “nuôi” một số đông con nghiện và thiết lập họ như một hàng rào cảnh giới vòng ngoài. Nửa tháng “nằm vùng” sắp trôi qua thì một tối giữa tháng 9, trinh sát phát hiện Chính đi mua thuốc lá và nghe điện thoại, cuộc trò chuyện rất ngắn với cái hẹn 15 phút sau gặp trao đổi.

Số ma túy tìm được trong chiếc máy giặt

Thiếu tá Hoàng Ngọc Cương nhận định tình hình một cách nhanh nhạy nhất, lập tức điện thoại báo cáo cấp trên để xin chỉ đạo. Linh tính của Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy, CA huyện Từ Liêm đã không sai. Khoảng 20 giờ có hai người đi xe máy vào nhà Chính. Rình lúc cánh cổng vừa mở, Thiếu tá Cương trong bộ dạng cởi trần, quần lửng, súng giấu trong áo cầm tay, vờ làm “dân anh chị” xông vào đòi nợ nhằm đánh lạc hướng. Ngay sau đó, các trinh sát đồng loạt ập vào, Chính và hai tên đồng bọn chống cự quyết liệt khiến lực lượng chức năng phải nổ súng chỉ thiên. Khám nhà Chính, Cơ quan điều tra thu được một bánh hêrôin, cân tiểu ly, 170 viên hồng phiến, thuốc phiện… cùng rất nhiều tài liệu ghi chép về việc giao dịch mua bán “cái chết trắng”.

Sau hơn 2 tháng điều tra, CA huyện Từ Liêm, Hà Nội đã bắt 6 nghi can trong đường dây gồm: Trịnh Văn Bách (37 tuổi, ở Lạng Sơn), Liêu Thị Cúc (46 tuổi, ở Thái Nguyên), Nguyễn Thị Hương (32 tuổi, ở Hà Nội), Trần Lưu Thùy (39 tuổi, ở Thái Nguyên), Đặng Xuân Chính (50 tuổi, ở Thái Nguyên), Lương Đức Chính (45 tuổi, Thái Nguyên).

Cô giáo mầm non làm tổng kho ma túy

Đại tá Trần Quang Trong – Trưởng Công an huyện Từ Liêm cho biết: “Từ mắt xích là tên Bách và Lưu Đức Chính, chúng tôi tìm ra các đối tượng khác nằm trong đường dây. Công an huyện Từ Liêm đã mật phục, theo dõi và bắt quả tang đối tượng Bách đang trên đường vận chuyển số lượng lớn chất ma túy tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Tại Cơ quan điều tra, đối tượng này khai nhận: 2 ngày trước khi bị bắt hắn đã đến đặt vấn đề với Lương Đức Chính mua 1 bánh hêrôin với giá 185 triệu đồng để mang vào miền Nam tiêu thụ. Chính đã liên lạc với Trần Lưu Thùy (39 tuổi, ở thị trấn Chùa Hang) đặt hàng. Sau đó, Thùy dẫn Chính đến nhà dì ruột mình là Liêu Thị Cúc (46 tuổi, giáo viên mầm non) để lấy hàng. Và Bách bị bắt quả tang khi đang vận chuyển hàng về. Khi khám xét nhà Chính, Cơ quan điều tra phát hiện sổ ghi chép ghi lại việc mua bán trái phép 27 bánh hêrôin, giá hơn 160 triệu đồng/bánh, với tổng số tiền là 4,5 tỉ đồng”.

Lương Đức Chính và Trần Lưu Thùy được xác định là hai đối tượng cầm đầu đường dây này. Từ năm 2010, Thùy móc nối với Tráng A Chư (ở xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) lập đường dây buôn bán hêrôin quy mô lớn từ Sơn La về Hà Nội. Trong vòng hơn nửa năm, các đối tượng đã mua bán trái phép hơn 150 bánh hêrôin, với một đường dây quy tụ nhiều đối tượng ở các tỉnh Lạng Sơn, Sơn La, Hà Nội, Thái Nguyên và một số tỉnh phía Nam. Phương thức vận chuyển và mua bán của đường dây này là giấu ma túy trong ôtô.

Các trinh sát không khỏi bất ngờ khi người giữ nhiệm vụ thủ kho của đường dây ma túy này lại là một cô giáo mầm non. Hàng ngày, Liêu Thị Cúc vẫn tới trường dạy đàn trẻ thơ hát múa, kể chuyện, nhưng khi về nhà, Cúc lại đảm nhiệm “chức” thủ kho với số ma túy lớn cất giữ trong… máy giặt. Thùy khai nhận mình đã đặt vấn đề với dì ruột là Liêu Thị Cúc vốn là giáo viên mầm non để dùng vỏ bọc này che giấu cơ quan chức năng. Đáng lưu ý là cô giáo Cúc có chồng đang chấp hành án phạt 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội đã lập nên chiến công mới với Chuyên án 228M. Một đường dây buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy quy mô lớn được bóc gỡ, thu giữ 150 bánh hêrôin với tổng trọng lượng khoảng 50kg. Nhưng chuyện chưa hẳn đã đến hồi kết, bởi cơ quan chức năng vẫn chưa dừng lại mà còn tiếp tục điều tra diện rộng nhằm triệt tiêu tận gốc đường dây buôn bán “cái chết trắng” này.

Phú Vinh