Tổng thống Philippines nói từng ném xác nhiều trùm ma túy xuống biển và khe núi

10:43 | 30/11/2019

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết từng ném xác của nhiều đối tượng nghi là trùm ma túy xuống các khe núi và biển, trong bối cảnh cuộc chiến chống ma túy do ông phát động bị cho là không thể tiêu diệt những gương mặt “số má” mà chỉ khiến phần lớn là dân nghèo thiệt mạng.
tong thong philippines noi tung nem xac nhieu trum ma tuy xuong bien va khe nui
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: EPA)

Trong một bài phát biểu ngày 28/11, ông Duterte nói các thi thể bị ném xuống vịnh Manila, và hồ lớn nhất Philippines Laguna De Bay. Ông cũng nói rằng một số xác của các đối tượng nghi là trùm ma túy còn bị ném xuống vách núi ở tỉnh Moutain, phía bắc Philippines.

“Những kẻ ngốc nghếch nói rằng chúng tôi không tiêu diệt những tên trùm ma túy. Các ông không biết. Các ông không biết tôi đã ném bao nhiêu thi thể xuống Vịnh Manila”, ông Duterte nói, ám chỉ những người chỉ trích cuộc chiến ma túy do ông phát động.

“Vì sao? Liệu chúng tôi có thông báo rằng chúng tôi đã ném một tên trùm ma túy xuống hồ Laguna De Bay hay một tên mà tôi đã ném xuống vách núi ở tỉnh Moutain hay không? Tôi có phải quảng cáo những điều đó hay không? Các ông mất trí hết rồi”, Tổng thống Philippines chỉ trích.

Tuyên bố của chính trị gia 74 tuổi được đưa ra vài ngày sau khi ông ra lệnh cho Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo ngừng làm nhiệm vụ đứng đầu cuộc chiến ma túy. Bà Robredo, nhân vật thuộc đảng đối lập với ông Duterte, nhận vị trí này trong vỏn vẹn 18 ngày.

Bà Robredo thể hiện quyết tâm ngừng các vụ giết nghi phạm mà không qua xét xử. Thay vào đó, bà muốn bắt giữ và cải tạo các nghi phạm liên quan tới ma túy.

Nữ chính trị gia này đã yêu cầu danh sách các mục tiêu “số má” như các trùm ma túy trong chiến dịch sau khi bà cho rằng cuộc chiến của ông Duterte chỉ nhằm vào những người nghèo, đối tượng chiếm số đông trong các nhiệm vụ truy quét của cảnh sát.

Theo số liệu của cảnh sát Philippines, từ 1/7/2016 tới 31/8/2019, có 5.779 nghi phạm đã bị giết trong các chiến dịch của cảnh sát.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Duterte đã lần đầu thừa nhận đã xảy ra những vụ giết người chưa qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy và ông cho rằng đó là sai lầm duy nhất ông mắc phải.

Nhiều người chỉ trích đã cáo buộc các sĩ quan cảnh sát tham gia chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Duterte sát hại nhiều nghi phạm ngay tại hiện trường, thay vì đưa họ ra xét xử tại tòa án. Ông Duterte từng cho phép lực lượng cảnh sát bắn chết các nghi phạm ngay tại chỗ nếu các đối tượng này có hành vi phản kháng.

Theo Dân trí

tong thong philippines noi tung nem xac nhieu trum ma tuy xuong bien va khe nuiPhó Tổng thống Philippines chỉ trích ông Duterte vì định phớt lờ phán quyết Biển Đông
tong thong philippines noi tung nem xac nhieu trum ma tuy xuong bien va khe nuiÔng Duterte: Ông Tập đề xuất hợp tác năng lượng nếu Philippines bỏ phán quyết Biển Đông