Phó Tổng thống Philippines chỉ trích ông Duterte vì định phớt lờ phán quyết Biển Đông

23:08 | 12/09/2019

1,376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte khi ông phát biểu rằng sẽ cân nhắc phớt lờ phán quyết của tòa quốc tế về Biển Đông để tham gia vào thỏa thuận khai thác năng lượng chung với Trung Quốc.

Phó Tổng thống Philippines chỉ trích ông Duterte vì định phớt lờ phán quyết Biển Đông
Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, bà Robredo, người cũng là lãnh đạo phe đối lập, ngày 12/9 đã mô tả phát biểu của ông Duterte là “cực kỳ vô trách nhiệm” khi bỏ ngỏ việc nhượng bộ Trung Quốc để tham gia hợp tác khai thác năng lượng chung trên vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Bà Robredo cho rằng việc Philippines tham gia vào bất cứ thỏa thuận nào đều không nên phải trả giá bằng việc làm mất đi quyền lợi của Manila tại Biển Đông.

Trước đó, trong cuộc gặp với báo chí ngày 10/9, Tổng thống Duterte đã kể lại lời hứa của ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo hồi cuối tháng trước.

Cụ thể, ông Tập đã nói với ông Duterte rằng nếu Philippines bỏ qua phán quyết về Biển Đông, Trung Quốc sẽ đồng ý trở thành đối tác nhận phần nhỏ hơn khi 2 nước hợp tác trong lĩnh vực thăm dò dầu khí ở vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên Biển Đông, nơi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Trong cuộc gặp, ông Tập cũng tuyên bố rằng Bắc Kinh không công nhận phán quyết của tòa quốc tế và cũng không thay đổi lập trường.

Trả lời câu hỏi liệu thỏa thuận với ông Tập có bao gồm các khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hay không, ông Duterte nói: "Vùng đặc quyền kinh tế là một phần của phán quyết trọng tài mà chúng tôi có thể bỏ qua vì hoạt động kinh tế".

Tháng 7/2016, tòa trọng tài quốc tế ở Hà Lan ra phán quyết về vụ Philippines khởi kiện Trung Quốc liên quan tới tranh chấp Biển Đông. Tòa án bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường lưỡi bò” với hầu hết diện tích Biển Đông.

Theo luật Philippines, vị trí phó tổng thống được bầu cử riêng rẽ so với tổng thống và bà Robredo có quan điểm đối lập với ông Duterte về nhiều vấn đề, từ cuộc chiến ma túy gây tranh cãi hay vấn đề Biển Đông.

Bà Robredo nói rằng phát biểu ngày 10/9 của ông Duterte là “vô cùng thất vọng”. Bà nhấn mạnh hiến pháp Philippines cho phép mối quan hệ hợp tác với công ty nước ngoài trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này mà không cần bất cứ động thái nhượng bộ nào.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2016, ông Duterte đã đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ khi ông không hối thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết lịch sử, mà thay vào đó lại mềm mỏng với Bắc Kinh để nhận các ưu đãi về kinh tế.

Theo Dân trí

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình
Đưa "sát thủ chống hạm" tới Thái Bình Dương, Mỹ gửi thông điệp đanh thép tới Trung Quốc
Ông Duterte: Ông Tập đề xuất hợp tác năng lượng nếu Philippines bỏ phán quyết Biển Đông
Trung Quốc đưa máy bay giám sát không người lái tới Biển Đông
Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Anh đưa tàu sân bay tới Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc