Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Anh đưa tàu sân bay tới Biển Đông

13:54 | 10/09/2019

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đã lớn tiếng cảnh báo Anh về việc triển khai tàu sân bay mới nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông.
Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Anh đưa tàu sân bay tới Biển Đông
Anh lên kế hoạch đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: Pa Wire)

Bộ Quốc phòng Anh đang lên kế hoạch đưa tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mới của nước này tới châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm khu vực Biển Đông, trong đợt triển khai hoạt động đầu tiên của tàu chiến này. Dự kiến HMS Queen Elizabeth sẽ được triển khai vào năm 2021.

Theo trang tin Telegraph, Trung Quốc ngang nhiên phản đối kế hoạch trên của Anh. Bắc Kinh lớn tiếng cảnh báo rằng, việc Anh triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth tới Biển Đông có thể bị coi là “hành động thù địch”.

Thiếu tướng Su Guanghui, tùy viên quân sự của Trung Quốc tại Anh, đã phát đi cảnh báo cứng rắn trong bài phát biểu tại London hồi tuần trước. Ông Su tuyên bố tàu sân bay HMS Queen Elizabeth hay bất kỳ tàu chiến nào của Anh cũng có thể đối mặt với nguy cơ bị đáp trả bằng vũ lực nếu đi qua khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Phản hồi tuyên bố của các quan chức Trung Quốc, một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết Anh vẫn cam kết khẳng định quyền tự do hàng hải.

“Anh có lợi ích lâu dài trong khu vực và cam kết duy trì an ninh khu vực. Sự hiện diện của các lực lượng hải quân quốc tế tại Biển Đông là điều bình thường và Hải quân Hoàng gia Anh cũng không phải ngoại lệ”, người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã phản ứng giận dữ khi Anh đưa HMS Albion, một trong những tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Hoàng gia Anh, đi qua Biển Đông. Tàu Anh đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Bộ Quốc phòng Anh khẳng định tàu HMS Albion hoạt động tại vùng biển quốc tế. Đây cũng là một phần trong chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông của Anh.

Chính phủ Anh đã thể hiện rõ quyết tâm thực hiện các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải ở các vùng biển quốc tế cùng hai đồng minh Mỹ và Australia. Động thái này của Anh cũng nhằm gửi thông điệp cứng rắn tới tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Dân trí

Ấn Độ bắt tay Nga thách thức tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Biển Đông
Dàn tàu chiến phô diễn sức mạnh trong diễn tập hàng hải Mỹ - ASEAN
Quan chức Mỹ công khai chỉ trích Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam
Ông Duterte bị chỉ trích "hời hợt" khi nêu phán quyết Biển Đông với ông Tập Cận Bình
Chuyên gia Mỹ: Phạm vi quan ngại về Biển Đông đang mở rộng
Mỹ có thể đối phó Trung Quốc bằng chiến lược mở rộng căn cứ quân sự

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc