Triển lãm đầu tiên của họa sĩ Vũ Cao Đàm ở Việt Nam

11:26 | 18/06/2012

1,962 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngày 16/6, tranh của Vũ Cao Đàm (1908 2000) lần đầu tiên được triển lãm ở Việt Nam tại tòa nhà Metropolitan (235 Đồng Khởi, TP HCM).

Vũ Cao Đàm, người họa sĩ tài ba một thời đã để lại cho thế giới những tác phẩm mang tính nghệ thuật cao được nhiều người săn đón. Tranh của ông lần đầu tiên được mang về triển lãm ở Việt Nam và Đông Nam Á, giúp người Việt hiểu thêm về trường phái mỹ thuật Pháp mang hơi hướng Việt.

Vũ Cao Đàm (1908 - 2000)

Cùng với Vũ Cao Đàm, thời đó còn có ba họa sĩ khác cùng khăn gói sang Paris: Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Lê Thị Lựu. Bốn nghệ sĩ mau chóng trở thành hạt nhân của trường phái mỹ thuật Pháp – Việt tại Paris.

Giữa năm 1940, Vũ Cao Đàm, Lê Phổ, Mai Trung Thứ đã có triển lãm tranh và tác phẩm điêu khắc tại các gallery và hội nghệ thuật ở Paris. Tác phẩm của họ được bán với giá cao và nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình.

Năm 1949, trong một ấn phẩm đặc biệt về mỹ thuật Đông Dương của tạp chí France Illustration, người Giám tuyển của Bảo tàng Guimet ở Paris đã có bài viết miêu tả Vũ Cao Đàm như là người tiên phong của phong trào nghệ thuật Đông Dương ở Pháp: “Sau khi định cư tại Paris, Vũ Cao Đàm tự chủ hơn về việc nghiên cứu và tập trung vào hội họa. Ông dành phần lớn thời gian trong các bảo tàng, chiêm ngưỡng những kiệt tác đã quen thuộc với ông từ thời còn học ở trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương”.

Khách thưởng lãm tranh

Vũ Cao Đàm làm tranh thạch bản (in đá) vào năm 1970, ấn bản có khoảng 150 bức tranh. 15 bức thạch bản triển lãm ở Việt Nam trong thời kỳ đó.

Từ năm 1997, tác phẩm hội họa của Vũ Cao Đàm được nhà đấu giá Sotheby và Christie quảng bá. Tranh của Vũ Cao Đàm được các nhà sưu tập Pháp, Mỹ Anh, Úc, Singapore và Hong Kong và người Việt ở nước ngoài săn lùng. Tác phẩm “Chuyện trò với giai nhân trong vườn” (1939) được bán với giá 230.477 USD, thiết lập kỷ lục tại Sotheby Hong Kong vào tháng 4/2008.

Được biết, trong cuộc triển lãm tranh lần này, gallery Sài Gòn trích số tiền 3.900 USD ủng hộ Quỹ phát triển giáo dục (EDF) nhằm giúp đỡ sinh viên nghèo nhân triển lãm tranh Vũ Cao Đàm đầu tiên tại Việt Nam.

Trưng bày 15 bức tranh thạch bản cùng khổ 75x62cm của họa sĩ Vũ Cao Đàm gallery Sài Gòn mua lại từ một nhà sưu tập người Mỹ. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 23/6.

Petrotimes xin trích giới thiệu những tác phẩm của họa sĩ Vũ Cao Đàm:

Tác phẩm "Nhà thơ 2"

"Ảo ảnh"

"Kỵ binh"

"Bạch Mã"

"Gia đình"

"Về nhà"

Bút tích để lại của Vũ Cao Đàm

Nguyễn Hiển