TP HCM: Ngôi đình 317 tuổi xuống cấp nghiêm trọng

07:00 | 14/06/2015

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cột đình mục nát, ngói đổ, ngập ngước… là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của ngôi đình Thông Tây Hội, 107/1 Thống Nhất, phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM.

Khu vực hội sở thờ tiên sư, nhà tiền hiền, hậu hiền, nhiều cột, vách gỗ đã bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ sụp đổ rất lớn; mái ngói âm dương bị bể, rơi rớt không còn khả năng che mưa, nắng.

Khu vực nhà hội sở thấp hơn sân, xuống cấp nghiêm trọng

Trong khi đó, mặt đường bên ngoài nâng cao, bên trong sân được nâng theo để chống ngập, còn nhà hội sở không nâng được nên nhưng một vùng chứa nước, chỉ cần cơn mưa nhỏ cũng gây ngập.

Do trong tình trạng nguy cấp như vậy nên hiện khu nhà này được bỏ trống, toàn bộ hiện vật thờ cúng phải di dời để tránh hư hỏng.

Theo ông Nguyễn Văn Tý, Trưởng Ban trị sự đình, do đình đã cũ, lại nằm gần đường lớn nên nhiều xe đi lại gây rung, khiến ngói cứ thế đùn xuống.

Năm 1998, đình Thông Tây Hội được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Từ ngày được xếp hạng, mọi việc duy tu, sửa chữa đều phải xin phép Sở và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hồ sơ làm nhiều năm vẫn chưa xong. Đầu tư sửa chữa hàng tỉ đồng, trong khi Ban quản trị đình không có kinh phí.

Các cây cột đình không còn nguyên vẹn

Đình Thông Tây Hội được xây dựng vào năm 1698 tại 107/1 Nguyễn Văn Lượng (nay là Thống Nhất, phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM). Ông Nguyễn Văn Tý cho biết: Nét độc đáo nhất trong kiến trúc đình thể hiện ở phần chính điện, gồm 2 tòa nhà kiểu tứ trụ, mái giáp nhau theo kiểu “trùng thềm điệp ốc”. Phía trước có 3 hương án gỗ hình vuông được chạm khắc tinh xảo.

Trên nóc chính điện có tượng “lưỡng long tranh châu” bằng gốm men xanh rất đẹp. Ở khu vực chính giữa là bàn thờ bằng gỗ được chạm lộng, chạm nổi hình “lưỡng long triều nhật” sống động. Đặc sắc nhất là trang thờ thần với đề tài “lưỡng long triều nguyệt” được chạm khắc tinh xảo và kỳ công nhất. Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đình Thông Tây Hội vẫn lưu giữ gần 40 hiện vật quý: bao lam, hoành phi, câu đối trang thờ… với những đường nét, màu sắc sơn son thếp vàng gần như nguyên bản.

Nguyễn Hiển

(Năng lượng Mới)