Hà Nội: Nhiều công viên xuống cấp nghiêm trọng

13:30 | 17/04/2024

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau nhiều năm không được chăm sóc, sửa chữa, nhiều hạng mục tại các công viên trên địa bàn Hà Nội đã xuống cấp nghiêm trọng gây mất mỹ quan, không an toàn đối với người dân.
Khám phá công viên nước mới mở cửa tại NovaWorld Phan ThietKhám phá công viên nước mới mở cửa tại NovaWorld Phan Thiet
Nhiều hoạt động thú vị tại Công viên châu Á (Đà Nẵng) dịp đầu năm mới 2024Nhiều hoạt động thú vị tại Công viên châu Á (Đà Nẵng) dịp đầu năm mới 2024

Mất an toàn vì công viên xuống cấp

Trong thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân Công viên Bách Thảo gạch lát đường đi lại bị bong tróc, nhiều chỗ đường bị lún sụt gây mất an toàn cho người đi bộ.

Hệ thống đường đi lại trong công viên nhiều chỗ đã xuống cấp nghiêm trọng.
Hệ thống đường đi lại trong công viên nhiều chỗ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày 16/4, chúng tôi đi khảo sát chung quanh công viên để xác minh ý kiến phản ánh của người dân. Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân sinh sống tại quận Ba Đình cho biết, bà rất lo ngại và sợ ngã mỗi khi tập thể dục tại công viên, mong rằng thành phố, quận Ba Đình quan tâm cải tạo lại công viên để người đi bộ cũng như du khách tham quan được yên tâm hơn.

Công viên Bách Thảo (vườn Bách Thảo) thành lập năm 1890, được quy hoạch lại chỉ còn khoảng hơn 10 ha.
Công viên Bách Thảo (vườn Bách Thảo) thành lập năm 1890, được quy hoạch lại chỉ còn khoảng hơn 10 ha.

"Chiều nào tôi cũng ra đây đi bộ với tập dưỡng sinh, nhiều lúc đang đi mà không để ý là lại bị hụt chân, vấp ngã. Tôi gắn bó với Công viên Bách Thảo khá lâu nên không muốn ra công viên khác. Mong sao công viên được cải tạo càng sớm càng tốt để người dân có không gian thoải mái..." - bà Thu Loan, 70 tuổi thường xuyên tập thể dục trong Công viên Bách Thảo bộc bạch.

Được biết, đây công viên cổ nhất ở Hà Nội, được thành lập năm 1890 trong thời kỳ Pháp xâm lược, đến nay đã có hơn 100 năm tuổi. Ban đầu nơi đây rộng hơn 33ha nằm ngay sát với khu vực hồ Tây với tên gọi là vườn Thảo Mộc, nhưng sau Ngày giải phóng Thủ đô vườn được tu bổ và đổi tên thành Công viên Bách Thảo, rộng khoảng 10ha.

Theo thời gian, bức tượng “Người chơi vĩ cầm” đến nay chỉ còn lại phần khung người, tay và đàn đã bị hư hỏng.
Theo thời gian, bức tượng “Người chơi vĩ cầm” đến nay chỉ còn lại phần khung người, tay và đàn đã bị hư hỏng.

Tương tự, Công viên Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) với diện tích 42.000m2 vốn được xem là một trong những lá phổi xanh của thành phố. Một thời, Công viên Nghĩa Đô là niềm tự hào của người dân trên địa bàn quận, bởi hệ thống cây xanh cũng như khu vui chơi trẻ em được đầu tư bài bản, chất lượng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều hạng mục trong công viên đã xuống cấp nhưng chưa được cải tạo, sửa chữa. Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, các hạng mục như gạch lát nền đường nhiều đoạn bong tróc, vỡ vụn; một số điểm bờ kè hồ bị sạt, một số thiết bị trong nhà vệ sinh bị hư hỏng, cửa nhà vệ sinh rơi gãy. Trong khi đó, hàng chục hạng mục của khu vui chơi trẻ em đắp chiếu, bụi phủ kín.

“ Một số hạng mục của công viên đã xuống cấp, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng chưa đầu tư, sửa chữa”, bà Nguyễn Thị Hà một người dân sống gần công viên Nghĩa Đô, nói.

Hà Nội chi gần 900 tỷ đồng cải tạo lại công viên

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề trên, ông Ngô Vinh, đại diện Xí nghiệp Quản lý công viên cây xanh số 3 (Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội) - đơn vị quản lý Vườn Bách Thảo Hà Nội, cho biết: "Công viên Bách Thảo đã được các cấp có thẩm quyền khảo sát nhằm xây dựng và nâng cấp, sửa chữa. Dự kiến Dự án sẽ được triển khai từ năm 2024 đến năm 2025. Do vậy chúng tôi chưa thực hiện việc sửa chữa một số đoạn đường đi bị bong tróc gạch lát, lún sụt. Hy vọng khi dự án được triển khai nơi đây sẽ có một diện mạo mới phù hợp với cảnh quan xung quanh".

Ngoài các công viên nói trên, Hà Nội còn có Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ... cũng đang có dấu hiệu xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của người dân, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như an toàn của người dân.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh hạ tầng xuống cấp trong công viên Thống Nhất - một trong những địa điểm từng là niềm tự hào của người dân Thủ đô.
Không khó để bắt gặp những hình ảnh hạ tầng xuống cấp trong công viên Thống Nhất - một trong những địa điểm từng là niềm tự hào của người dân Thủ đô.

Trước đó, việc HĐND TP Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hơn 886 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp lại 3 công viên gồm Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ và Công viên Bách Thảo này đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân Thủ đô.

Theo đó, thành phố sẽ dành hơn 408 tỷ đồng để cải tạo Công viên Thống Nhất, gần 330 tỷ đồng để cải tạo Công viên Thủ Lệ và gần 149 tỷ đồng để cải tạo Công viên Bách Thảo.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024-2026. Để đảm bảo an ninh, trật tự, các công viên sẽ được tăng cường, bổ sung biện pháp quản lý như lắp hệ thống camera an ninh, đèn chiếu sáng. Ngoài ra, đầu tư thêm một số hạng mục như chòi nghỉ chân...

P.V

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan