TP HCM ký hợp tác kinh tế với các tỉnh Đông và Tây Nam bộ

18:14 | 12/12/2011

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/12, tại TP HCM đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác thương mại dịch vụ giữa TP HCM với với các tỉnh, thành miền Tây và miền Đông Nam bộ giai đoạn 2011 – 2015 dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.

Buổi Lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh và lãnh đạo các địa phương.

Việc hợp tác sẽ được chú trọng vào 3 phần chính đó là: Hợp tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư trong các dự án về thương mại dịch vụ; trao đổi kinh nghiệm về cải cách thủ tục hành chính; phát huy thế mạnh của mỗi địa phương thông qua việc hợp tác phát triển toàn diện trong lĩnh vực thương mại.

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết: Hiện tại, nền kinh tế tài chính thế giới đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp do khủng hoảng nợ công lan rộng. Kinh tế trong nước thời gian qua đạt được một số thành tích nhất định nhưng kinh tế vĩ mô vẫn chưa thật vững chắc, lạm phát, lãi suất huy động vốn vẫn còn ở mức cao, tình hình sản xuất kinh doanh, lao động, việc làm… còn gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó việc các địa phương chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư vượt qua khó khăn, thách thức là việc rất cần thiết.

Mỗi địa phương, mỗi vùng đều có thế mạnh, lợi thế cũng như khó khăn riêng. Hợp tác kinh tế, thương mại, dịch vụ, đầu tư giữa các địa phương sẽ tạo được tính liên kết hỗ trợ lẫn nhau. Qua đó, từng địa phương và toàn vùng sẽ có nhiều cơ hội và điều kiện phát triển hơn. Các lợi thế riêng sẽ được phát huy và các hạn chế của địa phương cũng được giảm bớt. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn do tạo được mối liên kết làm ăn, hỗ trợ cho nhau từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ; người dân và người sản xuất sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ kết quả của việc hợp tác mang lại.

TP HCM là trung tâm kinh tế, thương mại và đầu tư với tỉ trọng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ chiếm khoảng 1/4 cả nước; có nhiều tiềm năng về phát triển khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao… Vùng Tây Nam bộ và Đông Nam bộ là 2 vùng kinh tế lớn của cả nước, với nhiều thế mạnh trong sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

Với vị trí địa lý nằm giữa 2 vùng kinh tế trên, TP HCM được xem là cầu nối hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của khu vực này và của các tỉnh, thành phía Nam nói chung. Chính vì vậy việc ký kết hợp tác giữa TP HCM với các tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam bộ là việc tất yếu, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Mai Phương