Nam Bộ nắng nóng kèm mưa dông diện rộng

10:50 | 01/04/2019

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài Khí tượng Thủy văn khu Nam Bộ thông tin từ ngày 1 đến 10/4, Nam Bộ chủ yếu ngày nắng, có nơi mưa dông cục bộ, tập trung vào chiều tối.
nam bo nang nong kem mua dong dien rongHè 2019: Nắng nóng đến sớm và gay gắt, nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm
nam bo nang nong kem mua dong dien rongPhòng ngừa bệnh do nắng nóng, tia cực tím cao ở miền Đông Nam bộ

Theo cơ quan Khí tượng Thủy văn khu Nam Bộ, từ ngày 1 đến 10/4, các tỉnh Nam Bộ vừa xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất có nơi 38 độ C, vừa có mưa dông diện rộng. Từ ngày 3 đến 4/4, mưa dông có xu hướng gia tăng (chiếm khoảng 1/3 diện tích vùng), cần đề phòng lốc xoáy, sét và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng này cho biết từ ngày 1-10/4, nhiệt độ trung bình tại hầu hết khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm so với cùng thời kỳ. Cụ thể, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Đông (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu) là 36-38 độ C, các tỉnh miền Tây là 34-36 độ C và TP HCM là 36-37 độ C.

nam bo nang nong kem mua dong dien rong
TP HCM và hầu hết khu vực Nam Bộ có nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C trong những ngày gần đây

Cùng thời gian này, lượng mưa tại Nam Bộ ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Các tỉnh phía bắc miền Đông có lượng mưa cao nhất khu vực trong đợt này với 20-50mm.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông báo ngày 1/4, không khí lạnh ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rồi đến Tây Bắc Bộ.

Cụ thể, các tỉnh Bắc Bộ có mưa dông nhiều nơi, riêng khu vực Việt Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La có khả năng mưa vừa đến to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100 mm/24 giờ, có nơi trên 100 mm/24 giờ). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sáng sớm 1/4, các tỉnh Đông Bắc Bộ trời chuyển lạnh, vùng núi chuyển rét. Cùng lúc, Hà Nội chuyển lạnh và trời mưa vừa, có nơi mưa to, dông kèm gió giật mạnh.

Ngoài ra, chiều và tối 1/4, vùng núi các tỉnh từ Quảng Bình - Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lâm Anh (t/h)