TP HCM đẩy mạnh kết nối vùng phát triển kinh tế

06:13 | 06/06/2013

1,391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với vị trí địa lý và tiềm lực thuận lợi nhất trong vùng kinh tế Đông Nam Bộ, TP HCM đang đẩy mạnh kết nối với các tỉnh trong vùng để phát triển kinh tế.

Là thành phố có tốc độ phát triển nhanh trong cả nước, địa phương chủ chốt trong vùng kinh tế trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ, sự tăng trưởng kinh tế của TP HCM đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các địa phương trong khu vực phát triển và ngược lại. Hiểu rõ tầm quan trọng của chuỗi phát triển này, thời gian qua TP HCM đã đẩy mạnh kết nối với các tỉnh trong vùng để tận dụng hết mọi nguồn lực sẵn có nhằm phát huy tối đa kinh tế địa phương.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/062013/05/15/IMG_1999.jpg

Phát triển kinh tế dựa trên yếu tố kết nối các vùng đang đem lại kết quả tích cực cho TP HCM

Theo đó, với thế mạnh về các ngành công nghiệp, TP HCM đã tạo lập nhiều khu chế xuất-khu công nghiệp thu hút không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài mà còn các đơn vị sản xuất trong nước đến đầu tư. Tập trung lực lượng lao động lớn từ các địa phương trong vùng đến làm việc. Bên canh đó, với lợi thế là trung tâm kết nối vùng, TP HCM đang tạo lập một ngành công nghiệp hỗ trợ vững chắc nhằm gắn kết tiềm năng từ các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.

Trên tiêu chí phát triển công nghiệp gắn với phát triển vùng nguyên liệu và thị trường; phát triển thương mại - dịch vụ gắn với du lịch… TP HCM đang là nơi tập trung tiêu thụ nguồn nguyên liệu dồi dào từ các tỉnh như: Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai… Chỉ tính riêng các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường của thành phố đã thực hiện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ở các địa phương trên với lượng vốn hơn 5.300 tỷ đồng/năm.

Thành phố cũng là trung tâm của các mạch liên kết giữa các tỉnh trong khu vực về cả kinh tế - xã hội - giao thông - đô thị… Thông qua chương trình hợp tác, năm 2012, các doanh nghiệp TP HCM có 75 dự án đầu tư sản xuất và hệ thống phân phối trực tiếp hoặc liên kết đầu tư với các địa phương trong vùng với tổng số vốn trên 7.000 tỉ đồng, đồng thời nhằm đảm bảo nguồn cung cầu hàng hóa cho người dân TP.

Tại một hội thảo về thu hút đầu tư FDI vào TP HCM gần đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà khẳng định: Trong sự phát triển của TP HCM phải nói có sự ảnh hưởng của các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ, bởi chính các địa phương này là nơi cung cấp nhân lực, vật lực, mang lại giá trị vững chắc để TP HCM trở thành trung tâm của vùng. Từ đó, thành phố mới có thể thu hút được nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào được.

Ông Hà cho rằng, các chính sách kết nối trong phát triển kinh tế không chỉ mang lại lợi ích cho TP HCM mà còn cho các tỉnh trong khu vực. Bằng chứng là năm 2012, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của vùng chiếm hơn 60%, số thu ngân sách chiếm 2/3 của cả nước.

“Trong chính sách phát triển kinh tế của mình, TP HCM cũng quan tâm đến những chính sách phát triển các địa phương, từ đó có sự kết nối giúp đỡ lẫn nhau nhằm tạo sức mạnh kinh tế chung cho cả vùng. Và dĩ nhiên yếu tố thu hút đầu tư nước ngoài vào  thành phố chính là nhờ vào sức mạnh của yếu tố liên kết vùng kinh tế” - ông Hà nhấn mạnh.

Hiện nay, không chỉ liên kết với các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ, các chính sách của TP HCM còn hướng đến việc liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Bởi đây là những khu vực tiềm năng và lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và sản xuất hàng hoá nông nghiệp lớn nhất nước và là nguồn cung nông sản mang tính quyết định cho thị trường TP HCM. Riêng tại khu vực Tây Nguyên, hiện đã có 141 doanh nghiệp của TP HCM đã và đang triển khai 183 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 38.823 tỷ đồng vào các tỉnh Tây Nguyên thuộc các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, công nghiệp thương mại và dịch vụ và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Có thể thấy, TP HCM đang có những hướng đi đúng đắn trong việc xem trọng yếu tố kết nối vùng trong chính sách phát triển kinh tế. Ý nghĩa của việc liên kết này không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế mà còn đang giúp thành phố giải quyết được các vấn đề khác trong xã hội.

Thùy Trang