TP HCM: Đã có 41 trường hợp mắc bệnh sốt rét

18:50 | 05/08/2011

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, từ đầu năm 2011 đến nay, TP HCM có 41 ca mắc sốt rét (riêng huyện Nhà Bè có 31 ca).

Tình hình sốt rét của TP HCM tăng đột biến so với những năm trước. Trước đây, mỗi năm chỉ xuất hiện rải rác vài ca sốt rét ở các huyện ngoại thành, năm này số ca bệnh sốt rét tăng gấp 3 – 4 lần so với những năm trước. Hiện chưa thể đánh giá bệnh bắt nguồn từ TP HCM hay từ các địa phương khác lây lan sang.

Một bệnh nhân mắc bệnh sốt rét đang được điều trị tại bệnh viện

Ổ dịch sốt rét phát hiện tại huyện Nhà Bè với 31 ca mắc tập trung ở các xã Hiệp Phước, Phước Kiểng, Long Thới đã được phun thuốc, hóa chất liên tục trong 5 ngày nay và cơ bản đã khống chế được ổ dịch này. Đến thời điểm này, chưa có báo cáo thêm về các ca mắc mới ở ổ dịch này. Sau đợt dọn dẹp, vệ sinh môi trường ở khu vực có bệnh nhân mắc bệnh sốt rét, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM sẽ có kế hoạch kiểm tra sức khỏe người dân ở diện rộng hơn, đặc biệt với những người dưới 20 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh sốt rét do chưa có kháng thể.

Ngày 5/8, một ca sốt rét mới được phát hiện là bệnh nhân Trương Minh Khoa (20 tuổi, ngụ ở huyện Củ Chi). Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân này bị sốt rét từ khi làm việc ở Gia Lai rồi về TP HCM để điều trị, chứ không phải mắc bệnh tại TP HCM. Được biết, bệnh nhân có tiền sử bị sốt rét từ năm 2000. Hiện, bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

Mai Phương