Cảnh báo sốt rét kháng thuốc lan rộng toàn cầu

19:00 | 25/10/2013

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thế giới cần ít nhất 450 triệu USD trong vòng 3 năm tới để ngăn chặn dịch sốt rét kháng thuốc lan từ khu vực Đông Nam Á ra khắp thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết như vậy vào hôm qua.

Theo số liệu của WHO, bệnh sốt rét đã khiến 660 nghìn người chết mỗi năm

Theo WHO, những trường hợp sốt rét kháng thuốc artemisinin đã được phát hiện ở các nước châu Á, chỉ 5 năm sau khi tổ chức này ra cảnh báo rằng thuốc artemisinin không còn hiệu nghiệm với các ca bệnh ở vùng biên giới Campuchia và Thái Lan.

Shin Young-Soo, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO cho biết sự khẩn thiết của tình hình sốt rét kháng thuốc có thể làm đảo ngược những tiến bộ đạt được trên thế giới nhằm hướng tới việc kiểm soát và loại bỏ sốt rét và là mối đe dọa nghiêm trọng về sức khỏe với toàn cầu.

Phương pháp điều trị kết hợp dựa trên artemisinin là liệu pháp điều trị hàng đầu đối với các trường hợp sốt rét do Plasmodium falciparum, một trong bốn loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét ở người gây tử vong cao nhất.

Thuốc cũng đã cho thấy những thành công đáng kể trong việc giảm các ca nhiễm bệnh và số người chết trên thế giới trong các năm qua.

Theo ông Shin, hiện tượng kháng thuốc đã được phát hiện tại 4 trong 6 quốc gia ở khu vực sông Mekong ở châu Á, bao gồm cả Lào và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Tình trạng này vốn xuất hiện đầu tiên dọc biên giới Campuchia và Thái Lan, sau đó lan rộng về phía Tây tới Nam Á và tiếp theo là châu Phi nơi có nhiều người chết vì bệnh sốt rét nhất.

Bệnh sốt rét hiện vẫn là một vấn đề ở Malaysia, Papua New Ghinea, Philippines, quần đảo Solomon, Hàn Quốc và Vanuatu.

Các quan chức y tế cấp cao các nước Đông Á và Tây Thái Bình Dương đã có cuộc họp tại Manila, Philippines trong tuần này nhằm phối hợp ủng hộ nỗ lực quốc tế phòng chống sốt rét và những căn bệnh khác.

Ông Shin Young-Soo cho rằng hiện tượng kháng thuốc lan nhanh là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người trên toàn cầu.

Ông Shin cho biết Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, bệnh lao và bệnh sốt rét, có trụ sở tại Thụy Sĩ, cũng đã cam kết hỗ trợ 100 triệu USD cho chiến dịch ngăn chặn tình trạng kháng thuốc sốt rét.

Nh.Thạch

AFP