TP HCM: 20 trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng

15:31 | 14/07/2011

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ tháng 4/2011 đến nay, TP HCM đã có 20 trường hợp trẻ tử vong do bệnh tay chân miệng.

Sáng nay (14/7), tại buổi chất vấn của đại biểu Hội đồng Nhân dân TP HCM Khóa VIII, kỳ họp thứ 2 với Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Việt Thanh, nhiều đại biểu quan tâm đến việc xảy ra bùng phát dịch bệnh tay chân miệng (TCM) và tỉ lệ tử vong do bệnh cao. Từ tháng 4/2011 đến nay, TP HCM đã có 20 trường hợp trẻ tử vong do bệnh này.

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ Phạm Việt Thanh cho biết: Nguyên nhân tử vong do bệnh TCM cao là do sự xuất hiện của chủng virus mới là Enterovirus 71 (EV 71) chủng C4. Đây là chủng lần đầu tiên chúng ta gặp phải, nên gây lây lan trên diện rộng, bệnh nặng và rầm rộ. Do là chủng virus mới nên người dân chưa có kháng thể với virus này, phải mất vài năm chúng ta mới có thể có kháng thể với virus này và hiện nay cũng không có vắc xin dự phòng. Bệnh TCM gây ra ngộ độc thần kinh trung ương với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, suy tim… khả năng tử vong rất cao.

Bệnh nhân TCM điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Phác đồ điều trị cũ của Bộ Y tế đối với bệnh TCM hiện không hiệu quả, ngành y tế đã họp thay đổi phác đồ điều trị và tăng cường thực hiện biện pháp thay máu, lọc máu liên tục để điều trị bệnh này. Đồng thời, huy động toàn lực của ngành y tế để phòng, chống dịch bệnh; tập trung máy thở cho 3 đơn vị có thể điều trị được bệnh TCM trên địa bàn thành phố là BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2 và BV Bệnh Nhiệt đới.

Ngoài ra, chỉ mới đầu mùa mưa nhưng số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã gia tăng rất nhanh, đến nay TP HCM đã có 4.700 trường hợp mắc SXH, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 2 trường hợp tử vong. Đặc biệt có một trường hợp tử vong nghi ngờ do chẩn đoán sai bệnh hai lần, lần đầu chẩn đoán là viêm amidan, sau đó chẩn đoán là viêm họng, đang được điều tra làm rõ.

Theo bác sĩ Phạm Việt Thanh, nguyên nhân bệnh SXH tăng do có nhiều kênh rạch, ao tù, nước đọng tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Muốn phòng, chống bệnh tốt không chỉ có nỗ lực của ngành y tế mà các ban ngành, đoàn thể cũng cần phối hợp để giải quyết vấn đề về môi trường.

Mai Phương