Tổng thống Trump bị bác phủ quyết về đạo luật quốc phòng

17:41 | 02/01/2021

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỷ USD đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Trưa ngày 1/1 (theo giờ địa phương), Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã nhóm họp nhằm thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) mà Tổng thống Donald Trump đã từ chối ký ban hành trước đó.

Theo ông Trump, dự luật quốc phòng này đã không hủy bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý nhất định đối với những công ty công nghệ.

Như vậy, đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ bác phủ quyết của ông Trump trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

NDAA được cho là sẽ giải quyết một loạt vấn đề về chính sách quốc phòng, bao gồm việc tăng lương cho quân nhân nước này.Kể từ năm 1961, NDAA được quốc hội Mỹ thông qua hàng năm.

Hãng AFP đưa tin, Thượng viện Mỹ đã chính thức thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng với tỷ lệ là 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống. Con số này nhiều hơn mức đa số 2/3 phiếu thuận cần thiết trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

Hạ viện Mỹ hôm 28/12 cũng đã thông qua việc bác bỏ quyết định phủ quyết của Tổng thống Donald Trump về NDAA. Kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện là 322-87, trong đó có 109 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận.

Trước đó, hôm 23/12, Tổng thống Trump đã phủ quyết dự thảo NDAA dù văn kiện đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ áp đảo.

Bình An