Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt Nga, Thổ Nhĩ Kỳ

18:49 | 12/12/2020

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thượng viện Mỹ vừa thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2021, bao gồm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trụ sở Quốc hội Mỹ.
Trụ sở Quốc hội Mỹ.

Năm 2021, NDAA có ngân sách 740 tỉ USD, gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ lên dự án Nord Stream-2 chạy từ Nga sang Đức.

Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp để chấm dứt dự án này và NDAA sẽ là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm gây áp lực buộc châu Âu từ bỏ Nord Stream-2, vì đạo luật nhắm vào cả các cá nhân và công ty có hợp tác hỗ trợ cho dự án này của Nga.

Ngoài ra, đạo luật cũng sẽ trừng phạt quốc gia có giao dịch với Nga là Thổ Nhĩ Kỳ, vì nước này đã mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của nước này vào năm ngoái.

Thượng nghị sĩ Rand Paul thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích đạo luật, đặc biệt về vấn đề rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần lên tiếng phản đối đạo luật. Ông Trump sẽ có 10 ngày để thay đổi điều này. Nếu ông Trump phủ quyết, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ phải xem xét lại đạo luật.

Được biết, đạo luật cần 2/3 sự tán thành của thành viên hai đảng để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống Trump và trở thành luật.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với việc nước này mua hệ thống S-400 của Nga sẽ là hành vi thiếu tôn trọng đối với một đồng minh của Mỹ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Không dừng lại ở việc đình chỉ thương vụ mua bán tiêm kích F-35, Mỹ cũng đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo luật CAATSA.

Ông Erdogan nói: "Việc Mỹ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và sử dụng CAATSA là thiếu tôn trọng đối với một đối tác rất quan trọng của Mỹ ở NATO. Không có vấn đề nào mà chúng ta không thể giải quyết bằng đối thoại và hợp tác".

Bình An