Tình báo châu Âu đang 'chạy đua' cùng IS

10:50 | 29/03/2016

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Josh Earnest cho biết trong một cuộc họp báo hôm 28/3: Liên minh châu Âu (EU) đã cải thiện việc chia sẻ các thông tin tình báo giữa các thành viên của họ và với Hoa Kỳ sau các cuộc tấn công khủng bố vào thủ đô nước Pháp hồi tháng 11/2015.

Ngày 24/3, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã nhất trí thành lập một nhóm chuyên gia để đảm bảo thông tin liên lạc giữa việc thực thi luật pháp quốc gia và các cơ quan tình báo để cung cấp các quá trình trao đổi thông tin hiệu quả về các biện pháp chống khủng bố.

tinh bao chau au dang phai chay dua cung is
An ninh ở Thủ đô Brussels sau vụ khủng bố được thắt chặt hơn bao giờ hết.

Ông Earnest tuyên bố: “Hiện đã có một số tiến bộ đạt được trong vấn đề chia sẻ thông tin tình báo sau các cuộc tấn công ở Paris, nhưng chúng ta phải chắc chắn hơn nữa rằng điều này là có thể và phải được thực hiện”.

Tuyên bố này được đưa ra sau hai vụ đánh bom liều chết tại thủ đô của Brussels, Bỉ vào ngày 22/03/2016, giết chết ít nhất 31 người và làm bị thương 300 người.

Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã công khai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công tại Brussels; các vụ tấn công khủng bố này diễn ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Bỉ và Pháp bắt giữ nghi phạm cuối cùng còn sống trong vụ tấn công khủng bố tháng ở Paris đã giết chết 130 người là Sallah Adeslam.

Hiện nay, an ninh trên toàn châu Âu đang bị đe dọa bởi nguy cơ IS có thể tấn công khủng bố bất cứ khi nào và các nhà chức trách cũng như cơ quan an ninh tại đây, đặc biệt là Bỉ vừa qua được cho là quá bị động trước các sự việc như thế này.

Tiến Đạt

Sputniknews.