Tin tức thế giới 3/2: Quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lẫn nhau, hàng chục binh sĩ thiệt mạng

18:49 | 03/02/2020

2,845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lẫn nhau, hàng chục binh sĩ thiệt mạng; Trung Quốc cảnh báo các vật dụng có nguy cơ cao ẩn chứa mầm bệnh; Ngoài Trung Quốc, 26 nước nhiễm virus corona với số ca tăng lên 185... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 3/2.
tin tuc the gioi 32 quan doi syria va tho nhi ky tan cong lan nhau hang chuc binh si thiet mang
Một đoàn xe quân sự lớn của Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đến Idlib. Ảnh: AFP

Quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lẫn nhau, hàng chục binh sĩ thiệt mạng

Ngày 3/2, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 9 binh sĩ bị thương, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch, khi các lực lượng Chính phủ Syria cùng ngày nã pháo vào khu vực tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã tấn công trả đũa. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara đã tiêu diệt hàng chục binh sĩ Syria trong cuộc tấn công trả đũa này.

Trao đổi với báo giới tại sân bay Istanbul trước khi tới thăm Ukraine, ông Erdogan nêu rõ: "Hiện đang tiếp tục chiến dịch… theo thông tin ban đầu, khoảng 30-35 binh sĩ Syria phía bên kia đã bị loại khỏi vòng chiến đấu". Ông Erdogan cũng cảnh báo Nga không được tham gia cuộc giao tranh này.

Trung Quốc cảnh báo các vật dụng có nguy cơ cao ẩn chứa mầm bệnh

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện axít nucleic của virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm virus mới này và cảnh báo một số vật dụng khác gồm điện thoại di động, bàn phím máy tính và tay nắm vòi nước cũng có nguy cơ cao ẩn chứa mầm bệnh. Trước đó, các chuyên gia cho biết đã tìm thấy axít nucleic của nCoV trong dịch nhầy trực tràng và chất thải của các bệnh nhân.

Trong một diễn biến khác, một nhà nghiên cứu từ Viện Virus Vũ Hán ngày 2/2 đã bình luận trên mạng xã hội rằng, virus corona mới là kết quả của “sự trừng phạt tự nhiên đối với thói quen và phong tục thiếu văn minh của con người”. Đồng thời nhà khoa học này cho biết sẵn sàng “đánh cược bằng cả mạng sống” rằng virus corona mới “không liên quan” tới phòng thí nghiệm của Viện Virus Vũ Hán.

Mỹ muốn được giúp Trung Quốc chống virus corona

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/2 tuyên bố, Mỹ đã ngăn chặn được mối đe dọa từ dịch viêm phổi virus corona mới bằng cách không để những người có khả năng lây nhiễm vào Mỹ. Tuần trước, Mỹ đã cách ly tất cả công dân từ Trung Quốc ít nhất 14 ngày, cấm nhập cảnh đối với bất cứ ai từng đến Trung Quốc trong thời gian gần đây và lập đội ngũ chuyên trách vấn đề ứng phó dịch.

Mỹ cũng đề nghị giúp đỡ Trung Quốc ngăn chặn dịch viêm phổi nCoV. Tuy nhiên Trung Quốc chưa đồng ý. Các chuyên gia của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) không được mời tới Trung Quốc nghiên cứu và ứng phó dịch, nhưng họ đã có mặt ở Kazakhstan, nước láng giềngTrung Quốc, nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Vũ Hán cách ly tất cả người nghi nhiễm virus corona

Chính quyền Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm chấn của dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra hôm 2/2 tuyên bố: "Các bệnh nhân nên hợp tác. Bất cứ ai từ chối hợp tác sẽ bị cảnh sát cưỡng chế". Quy định có hiệu lực ngay lập tức, theo đó những người bị nghi nhiễm virus corona chủng mới hoặc tiếp xúc với người bệnh đều được đưa vào các trung tâm cách ly Vũ Hán, dù họ muốn hay không.

Tỉnh trưởng Hồ Bắc còn ra lệnh cho tất cả các bệnh viện và phòng thí nghiệm phải hoàn tất xét nghiệm đối với các mẫu hiện có trong vòng hai ngày, kể từ 2/2. Trong khi đó, bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn tại Vũ Hán với sức chứa 1.000 giường bệnh mở cửa từ hôm nay.

Ngoài Trung Quốc, 26 nước nhiễm virus corona với số ca tăng lên 185

Tính đến chiều 3/2, có 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc virus corona, cụ thể như sau: Nhật Bản 20, Thái Lan 19; Singapore 18; Hàn Quốc và Hong Kong 5; Australia 12; Mỹ 11; Đài Loan, Đức 10; Malaysia, Macau và Việt Nam 8; Pháp 6; Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất 5; Canada 4; Italy, Anh, Nga, Philippines, Ấn Độ 2; Campuchia, Phần Lan, Nepal, Sri Lanka, Thuỵ Điển, Tây Ban Nha có 1 trường hợp.

Tổng số trường hợp mắc trên toàn thế giới là 17.390, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 17.205. Tổng số trường hợp tử vong là 362, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 361, tại Philippines là 1.

H.T (t/h)