Tin tức thế giới 14/9: Tổng thống Philippines cho phép người dân bắn quan chức tham nhũng

21:45 | 14/09/2019

1,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Philippines cho phép người dân bắn quan chức tham nhũng; Mỹ gia hạn cấm vận thương mại Cuba; Trung Quốc hạn chế quan chức nghỉ hưu sang các nước "ngũ nhãn"... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 14/9.
tin tuc the gioi 149 tong thong philippines cho phep nguoi dan ban quan chuc tham nhung
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: AP)

Tổng thống Philippines cho phép người dân bắn quan chức tham nhũng

“Nếu bạn đi đóng thuế, lệ phí hay nhận chứng chỉ, mà các quan chức đòi hối lộ, hãy bắn họ. Nếu bạn có vũ khí, bạn có thể bắn họ, nhưng không được giết họ, vì nếu bị xét xử, bạn có thể không được tha tội”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ngày 12/9.

Từ khi lên nhậm chức năm 2016, ông Duterte đã có nhiều phát ngôn và chỉ đạo cứng rắn trong chống tham nhũng và ma túy. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc, các tổ chức nhân quyền và nhiều quốc gia đã lên tiếng phản đối cuộc chiến chống ma túy của nước này khi khiến hơn 5.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea không chỉ bằng nói suông

“Chúng tôi sẽ đấu tranh để giành lại Crimea. Và không chỉ bằng lời nói suông”, Tổng thống Vladimir Zelensky phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược châu Âu Yalta ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 13/9.

Tuy nhiên, ông Zelensky chỉ cho biết Ukraine hiện “có một vài quan điểm, một vài ý tưởng” để giải quyết vấn đề Crimea mà không tiết lộ cụ thể. “Vấn đề này sẽ giải quyết như một cuộc trao đổi. Và hiện tại tôi chưa muốn tiết lộ cho bất kỳ ai ý tưởng của chúng tôi”, ông Zelensky nói.

Mỹ gia hạn cấm vận thương mại Cuba

Theo một văn kiện do Nhà Trắng công bố ngày 13/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp kéo dài lệnh cấm vận thương mại với Cuba thêm 1 năm và nêu rõ quyết định này phù hợp với những "lợi ích quốc gia" của Washington.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez đã lên tiếng phản bác các biện pháp siết chặt cấm vận mới này của Mỹ, khẳng định cấm vận sẽ không thể khuất phục được ý chí của nhân dân Cuba và càng làm tăng thêm sự phản đối toàn cầu chống lại cuộc bao vây, cấm vận đã kéo dài gần 6 thập kỷ qua.

IMF lạc quan về khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu

Một quan chức Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 13/9 cảnh báo các căng thẳng thương mại đang tác động lên sự tăng trưởng kinh tế trên thế giới, nhưng vẫn lạc quan về khả năng phục hồi và cho rằng nguy cơ suy thoái còn ở xa.

“Tuy hoạt động sản xuất đang yếu, chúng tôi vẫn thấy khả năng phục hồi nhanh chóng trong các ngành dịch vụ và niềm tin tiêu dùng vẫn còn mạnh. Vấn đề đặt ra ở đây là khả năng kéo dài được bao lâu và chúng tôi đang theo dõi sát sao các chỉ số”, vị quan chức cho biết thêm.

Mỹ vạch mặt và trừng phạt 3 nhóm tin tặc Triều Tiên

Trong thông cáo báo chí được phát đi ngày 13/9, Bộ Tài chính Mỹ chỉ rõ các nhóm tin tặc Lazarus, Bluenoroff và Andariel đã nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Triều Tiên để hoạt động. Trong đó Lazarus giữ vai trò là lực lượng nòng cốt.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ cáo buộc số tiền tin tặc đánh cắp được sử dụng cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ thực thi nghiêm túc các lệnh trừng phạt và phối hợp với các nước khác để bảo đảm sự an toàn cho mạng lưới tài chính toàn cầu.

Trung Quốc hạn chế quan chức nghỉ hưu sang các nước "ngũ nhãn"

Theo báo Singapore Straitstimes, Bắc Kinh đang thực hiện biện pháp hạn chế các quan chức cấp cao nghỉ hưu sang các nước thuộc nhóm “ngũ nhãn” - liên minh chia sẻ thông tin tình báo gồm Mỹ, Canada, Anh, Úc và New Zealand, nhằm ngăn chặn các quan chức bị tiếp cận, tấn công hoặc tuyển dụng và cũng nhằm chặn quan chức định cư ở nước ngoài sau khi đã tẩu tán tài sản.

Các biện pháp hạn chế không được Trung Quốc công khai. Hạn chế đối với quan chức cấp cao nghỉ hưu của quân đội còn chặt chẽ hơn. Nhưng chưa rõ hạn chế này được áp dụng từ khi nào.

Tokyo thử nghiệm tạo tuyết giả phục vụ Thế vận hội 2020

Ban tổ chức Thế vận hội 2020 ngày 13/9 đã thử nghiệm tuyết giả ở Tokyo với hy vọng khiến khán giả cảm thấy dễ chịu hơn trong thời tiết nóng nực. Tuy nhiên hệ thống này sẽ phải điều chỉnh khi sử dụng bởi cuộc thử tuyết cho thấy khán giả bị ướt và sân trơn trượt.

Thế vận hội mùa hè 2020 dự kiến diễn ra 24/7-9/8 năm sau tại Tokyo. Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế khen ngợi nước chủ nhà là bên chuẩn bị cho thế vận hội tốt nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, sự nóng bức và ngột ngạt của Tokyo vào mùa hè là vấn đề "đau đầu" của ban tổ chức thế vận hội và làm tăng ngân sách.

H.T (t/h)