Tin tức đầu tiên về ông Putin sau chuỗi ngày “mất tích”

15:26 | 07/07/2016

2,074 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện Kremlin vừa thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc điện đàm vào đêm ngày 6/7. Đây là tin tức đầu tiên về nhà lãnh đạo nước Nga sau khi ông được cho là không xuất hiện trước công chúng và hủy một loạt các cuộc gặp đã định kể từ hôm 1/7.
tin nhap 20160707145415
Tổng thống Nga Putin

Hãng thông tấn Sputnik (Nga) hôm nay đã trích dẫn thông báo của cơ quan báo chí điện Kremlin cho biết, ông Putin và ông Obama đã thảo luận qua điện thoại về việc phối hợp hành động tại Syria. Cuộc điện đàm được khởi xướng bởi phía Nga.

“Cả hai nguyên thủ đã tái khẳng định sự sẵn sàng tăng cường phối hợp hành động giữa quân đội Nga và Mỹ ở Syria”.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại quá trình đàm phán ở Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc để có giải pháp chính trị hòa giải xung đột.

Các bên cũng đề cập đến tình hình ở Ukraina. Tổng thống Nga chỉ ra tầm quan trọng của việc Kiev cần thực hiện chính xác các thỏa thuận Minsk. Trong khi đó, Tổng thống Obama ca ngợi những nỗ lực của Nga trong việc giải quyết xung đột vùng Nagorno-Karabakh. Các bên nhất trí tiếp tục việc kết hợp hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận của nhóm OSCE Minsk trong vấn đề này.

Trước đó, theo thông tin đăng tải ngày 7/7 trên tờ báo Anh The Independent, lần cuối cùng Tổng thống Nga xuất hiện trước công chúng hôm 1/7, khi tham dự một hội nghị ở Phần Lan, nơi ông cảnh báo Kremlin sẽ hành động nếu nước chủ nhà gia nhập NATO.

Kênh tin tức Nga RBC đưa tin, Tổng thống Putin đã hoãn một cuộc họp về du lịch tại Altai ngày 5/7, lùi sự kiện này lại “một khoảng thời gian không xác định". Khi RBC cố tìm hiểu lý do thì “lễ tân hỗ trợ” của Tổng thống cho biết, ông đang có chuyến đi làm việc và sẽ trở về vào thứ Hai.

Ông Putin cũng không có mặt tại lễ khai mạc VI International Sports Games dành cho trẻ em châu Á ở Yakutia như đã định ngày 6/7. Điều này được cho là do Tổng thống đang có "lịch trình đặc biệt không thể thay đổi".

Nhà lãnh đạo Nga còn hủy các cuộc họp ngày 7/7 ở Novogorod, nơi ông định tới thăm cơ sở sản xuất của công ty khai mỏ và kim loại Akron.

Một loạt diễn biến kể trên đã làm dấy lên đồn đoán về nơi Tổng thống Putin đang ở hiện nay, trong khi Điện Kremlin vẫn chưa bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, theo báo điện tử Gazeta, sự "biến mất" của Putin là do các mối quan hệ gần đây với Thổ Nhĩ Kỳ và những vấn đề đang diễn ra ở Abkhazia, một trong những khu vực thuộc Grudia, đã tuyên bố độc lập vào năm 2008 với sự hỗ trợ của Nga.

Một nguồn tin “thân cận với điện Kremlin” nói với Gazeta: “Tổng thống Putin muốn tập trung và không bị phân tâm. Các chuyến đi trong khu vực sẽ được dời đến tháng 8, tháng 9, vào thời điểm gần với các cuộc bầu cử”.

Hồi tháng 3/2015, Putin cũng khiến dư luận xôn sao khi nhiều ngày liền không xuất hiện trước công chúng. Vào thời điểm đó, truyền thông phương Tây cũng đã “nặn” ra đủ kịch bản để tự… giải thích, từ chuyện vớ vẩn nhất như nhà lãnh đạo nước Nga bị… tự kỷ, cho đến chuyện “kinh thiên động địa” như bị đảo chính hay đã qua đời. Và giả thuyết hấp dẫn nhất là ông Putin đi thăm đứa con của ông và “người tình bí mật” mới chào đời Thụy Sỹ.

Nói về tin đồn này, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông  Dmitry Peskov đã châm biếm: “Tôi dự định sẽ yêu cầu những người có tiền tổ chức một cuộc thi xem tờ báo nào đưa tin vịt giỏi nhất”.

tin nhap 20160707145415

Tổng thống Nga Putin: Nhà lãnh đạo bí ẩn nhất hành tinh?

Những giả thuyết mà truyền thông phương Tây đang thêu dệt xung quanh sự vắng mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin hơn 10 ngày qua, cũng như những nhận xét của 3 đời Tổng thống Mỹ về nhân vật được đánh giá là đang khôi phục sự vĩ đại của nước Nga này cho thấy: Mặc dù nước Nga chưa từng là quốc gia bí ẩn nhất thế giới như Triều Tiên, nhưng ông chủ Điện Kremlin thì có lẽ lại là vị lãnh đạo bí ẩn nhất hành tinh.

Linh Phương