Tin nóng thế giới hôm nay - 9/5

21:10 | 09/05/2019

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Putin kêu gọi xây dựng hệ thống an ninh bình đẳng với các quốc gia. Iraq và Mỹ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ. EU cam kết tuân thủ JCPOA nếu Iran được xác nhận tuân thủ thỏa thuận.
tin nong the gioi hom nay 95
Nga kêu gọi các quốc gia chung tay thiết lập hệ thống an ninh bình đẳng. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Putin kêu gọi xây dựng hệ thống an ninh bình đẳng với các quốc gia

Ngày 9/5, phát biểu tại Lễ duyệt binh trọng thể kỷ niệm 74 năm chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các nước cùng chung tay xây dựng hệ thống an ninh có hiệu quả và bình đẳng với tất cả các quốc gia.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moskva sẵn sàng hợp tác với tất cả các quốc gia có mong muốn chống lại chủ nghĩa khủng bố, tân phát xít và chủ nghĩa cực đoan.

Tổng thống Putin cam kết Moskva sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo khả năng chiến đấu cao nhất của lực lượng vũ trang cũng như tiềm năng phòng thủ ở mức tối đa. Đồng thời nhấn mạnh các bài học của cuộc chiến tranh đã qua, nỗi đau mất mát đến với những người dân và khẳng định nước Nga sẽ không lãng quên bất kỳ điều gì, sẽ mãi mãi tưởng nhớ chiến công oai hùng của những người lính bảo vệ Tổ quốc.

Iraq và Mỹ thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ

Ngày 8/5, Ngoại trưởng Iraq Mohammed Ali Hakim đã gặp gỡ một phái đoàn quan chức Mỹ gồm quyền Trợ lý Thư ký phụ trách các vấn đề Cận Đông của Mỹ David Satterfield và Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad Joey Hood. Các quan chức đã thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ giữa Baghdad và Washington. Ông Hakim bày tỏ mong muốn thúc đẩy các nỗ lực để giải quyết các cuộc khủng hoảng và đánh bại tận gốc rễ chủ nghĩa khủng bố tại khu vực.

Trước đó, chiều 7/5, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã thực hiện chuyến thăm ngắn tới Baghdad, có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Iraq Barham Salih và Thủ tướng Adel Abdul Mahdi.

Chuyến thăm của các quan chức ngoại giao Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ngừng các biện pháp miễn trừ trừng phạt với những quốc gia đối tác nhập khẩu dầu mỏ lớn của Iran nhằm gia tăng áp lực với Tehran. Mỹ cũng tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực trong thời gian gần đây với lý do lo ngại "nguy cơ tấn công" từ Iran.

Mexico bác bỏ điều khoản luật Helms-Burton của Mỹ nhằm vào Cuba

Chính phủ Mexico ngày 8/5 tái khẳng định nước này không áp dụng điều 3 của Luật Helms-Burton mà Mỹ thực thi đối với Cuba và tuyên bố sẽ bảo vệ các công ty trong nước có thể bị ảnh hưởng. “Như các quốc gia khác, Mexico phân tích các trường hợp pháp lý tương ứng đối với các vi phạm luật pháp quốc tế mà Đạo luật Helms-Burton đại diện, cũng như để bảo vệ lợi ích của Mexico ở nước ngoài", Bộ Ngoại giao Mexico nêu rõ.

Luật Helms-Burton được Quốc hội Mỹ ban hành năm 1996, là nền tảng pháp lý cho cuộc bao vây cấm vận chống Cuba. Điều 3 của luật này cho phép các công dân Cuba bị tịch thu tài sản sau khi nhập quốc tịch Mỹ được khởi kiện tại các tòa án Mỹ để đòi lại số tài sản đó hoặc đòi bồi thường.

Kể từ khi Luật Helms-Burton ra đời, các Tổng thống Mỹ mỗi khi ký gia hạn đạo luật này đều miễn áp dụng điều 3 với thời hạn 6 tháng/lần. Tuy nhiên, ngày 17/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ ký gia hạn miễn áp dụng 45 ngày; sau đó ngày 4/3 áp dụng một phần và chỉ hoãn thi hành thêm 30 ngày. Đến ngày 17/4, Mỹ tuyên bố điều 3 của Luật Helms-Burton sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/5.

EU cam kết tuân thủ JCPOA nếu Iran được xác nhận tuân thủ thỏa thuận

Ngày 9/5, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini khẳng định EU sẽ cam kết thực thi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) miễn là Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định Tehran tuân thủ thỏa thuận này.

Bà Mogherini nêu rõ: "Chúng tôi vẫn hoàn toàn cam kết thực hiện đầy đủ JCPOA, thỏa thuận hạt nhân... Cho đến nay, chúng tôi đã chứng kiến Iran hoàn toàn tuân thủ mọi cam kết liên quan tới hạt nhân theo thỏa thuận này. IAEA sẽ tiếp tục giám sát việc thực thi những cam kết liên quan tới hạt nhân này".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8/5 cho biết nước này sẽ ngừng thực hiện một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu urani. Và cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nhất định nếu vấn đề hạt nhân một lần nữa được đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông cũng khẳng định Iran sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân.

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng bảo vệ lợi ích trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Trong tuyên bố mới nhất ngày 9/5, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định Bắc Kinh đã hoàn toàn sẵn sàng bảo vệ lợi ích của nước này trong cuộc chiến thương mại với Mỹ và nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước mọi sức ép và tự tin có đủ năng lực để thực hiện điều đó.

Tuyên bố của ông Cao Phong nhấn mạnh để đạt được một thỏa thuận cần nỗ lực từ cả hai phía và Trung Quốc đã thể hiện sự chân thành thông qua việc cử đoàn đàm phán do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Mỹ tham gia vòng đàm phán thứ 11, dự kiến diễn ra ngày 9-10/5 tại Washigton. Đồng thời, khẳng định Trung Quốc vẫn luôn giữ đúng những cam kết trong các cuộc đàm phán với Mỹ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters (Anh) ngày 8/5 dẫn các nguồn tin từ Chính phủ Mỹ và các nguồn thạo tin thuộc khu vực tư nhân cho biết, dự thảo thỏa thuận thương mại đã bị phía Trung Quốc thay đổi nhiều điểm, thậm chí đi ngược lại những yêu cầu cốt lõi của Mỹ. Cũng theo Reuters, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã bị “sốc” vì mức độ thay đổi trong dự thảo.

Hải Bình (t/h)

tin nong the gioi hom nay 95Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn còn xa hồi kết
tin nong the gioi hom nay 95Tổng thống Mỹ nói Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận thương mại
tin nong the gioi hom nay 95Diễu binh kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945
tin nong the gioi hom nay 95Thế giới lo ngại trước nguy cơ đổ vỡ của thỏa thuận hạt nhân Iran

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc