Thế giới lo ngại trước nguy cơ đổ vỡ của thỏa thuận hạt nhân Iran

13:29 | 09/05/2019

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay sau khi Tổng thống Iran tuyên bố rằng nước này sẽ ngừng thực thi một số điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 và đe dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu các cường quốc không đảm bảo lợi ích kinh tế cho Tehran, nhiều nước đã lên tiếng phản ứng, đe dọa có, kêu gọi kìm chế có.
the gioi lo ngai truoc nguy co do vo cua thoa thuan hat nhan iran
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đe dọa Iran sẽ bị trừng phạt nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Đầu tiên là phản ứng của Israel. Thủ tướng Benjamin Netayahu tuyên bố sẽ không để cho Tehran trang bị vũ khí hạt nhân. Theo chiều hướng này, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho rằng trong trường hợp Iran từ bỏ các cam kết của mình, họ sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt như trước đây.

Về phần Trung Quốc, một trong 6 nước còn tham gia hiệp định hạt nhân Iran, kêu gọi Tehran tiếp tục duy trì hiệp định này. Trong khi đó, tại Nga, Điện Kremlin lên án “áp lực phi lý” mà Iran đang gánh chịu, khiến nước này buộc phải ngưng thực hiện một số cam kết trong hiệp định hạt nhân 2015.

Sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif ngày 8/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các nước còn tham gia hiệp định hạt nhân Iran thực hiện các nghĩa vụ của mình để cứu vãn hiệp định này.

Ngoại trưởng Iran cáo buộc ba nước Pháp, Anh, Đức đã không thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào của họ trong khuôn khổ hiệp định hạt nhân.

Được ký kết tại Vienna vào tháng 7/2015 và được phê chuẩn bởi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp uốc, thỏa thuận hạt nhân Iran đã cho phép Tehran tránh được một phần của lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này.

Đổi lại, Iran đồng ý hạn chế mạnh mẽ chương trình hạt nhân của mình và cam kết không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí nguyên tử.

Sự rút lui của Hoa Kỳ đã dẫn đến việc khôi phục các lệnh trừng phạt của nước này với Iran mà trước đó Washington đã đình chỉ theo thỏa thuận.

Tuy nhiên, các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga vẫn duy trì cam kết của họ đối với thỏa thuận này.

Th.Long (Theo AFP)

the gioi lo ngai truoc nguy co do vo cua thoa thuan hat nhan iranThỏa thuận hạt nhân Iran sẽ bị hủy bỏ trong 60 ngày nữa?
the gioi lo ngai truoc nguy co do vo cua thoa thuan hat nhan iranVì sao Iran đình chỉ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân?
the gioi lo ngai truoc nguy co do vo cua thoa thuan hat nhan iranIran nói châu Âu bất lực trước các lệnh trừng phạt của Mỹ