Vì sao Iran đình chỉ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân?

20:03 | 08/05/2019

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tehran đã quyết định ngừng áp dụng "một số cam kết" trong khuôn khổ thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân năm 2015, Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một tuyên bố ngày 7/5.
vi sao iran dinh chi mot so cam ket trong thoa thuan hat nhan
Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif (thứ nhì từ trái), lãnh đạo Ngoại giao châu Âu, bà Federica Mogherini và các đồng nhiệm Pháp, Đức, Anh tại Bruxelles

Quyết định này đã được thông báo chính thức vào sáng ngày 7/5 tại Tehran tới đại sứ của các quốc gia vẫn còn tham gia thỏa thuận này (Đức, Trung Quốc, Pháp, Anh và Nga) sau khi Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi.

"Các biện pháp mà Hoa Kỳ áp dụng, đặc biệt là trong một năm qua và thậm chí cả trước khi họ rút khỏi thỏa thuận, rõ ràng có ý muốn gây ra sự gián đoạn trong việc thực hiện thỏa thuận này”, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif tuyên bố trong chuyến thăm Moscow.

Iran cho đến nay đã thể hiện "sự kiên nhẫn" tối đa, nhưng hiện tại, nước Cộng hòa Hồi giáo này cho rằng giờ là thời điểm "thích hợp để ngừng thực hiện một số cam kết và biện pháp tự nguyện" mà họ đã đưa ra trong thỏa thuận”, ông Zarif nói thêm.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Zarif khẳng định, "Iran sẽ không rút" khỏi thỏa thuận và các biện pháp mà Tehran áp dụng tương ứng với "quyền" mà Iran có được theo thỏa thuận trong trường hợp bên kia vi phạm.

Được ký kết tại Vienna vào tháng 7/2015 và được phê chuẩn bởi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thỏa thuận hạt nhân Iran đã cho phép Tehran tránh được một phần của lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này.

Đổi lại, Iran đồng ý hạn chế mạnh mẽ chương trình hạt nhân của mình và cam kết không bao giờ tìm cách sở hữu vũ khí nguyên tử.

Sự rút lui của Hoa Kỳ đã dẫn đến việc khôi phục các lệnh trừng phạt của nước này với Iran mà trước đó Washington đã đình chỉ theo thỏa thuận.

Tuy nhiên, các nước châu Âu, Trung Quốc và Nga vẫn duy trì cam kết của họ đối với thỏa thuận này.

Thông báo của Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố điều động một số máy bay ném bom B-52 đến vùng Vịnh. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 7/5 đã có chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad, tuyên bố rằng ông có thông tin cho thấy "Iran đang chuẩn bị các cuộc tấn công" nhằm vào lực lượng Mỹ ở khu vực.

Nh.Thạch (AFP)

vi sao iran dinh chi mot so cam ket trong thoa thuan hat nhanIran nói châu Âu bất lực trước các lệnh trừng phạt của Mỹ
vi sao iran dinh chi mot so cam ket trong thoa thuan hat nhanIran ra tối hậu thư với EU
vi sao iran dinh chi mot so cam ket trong thoa thuan hat nhanCứ đà này thỏa thuận hạt nhân Mỹ-Triều Tiên sẽ đổ vỡ
vi sao iran dinh chi mot so cam ket trong thoa thuan hat nhanIran sẽ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu...