Iran nói châu Âu bất lực trước các lệnh trừng phạt của Mỹ

06:34 | 05/04/2019

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cường quốc châu Âu không thể né được các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết hôm 3/4.    

Iran và 6 cường quốc thế giới đã ký một thỏa thuận hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran vào năm 2015. Đổi lại Iran được nới lỏng các lệnh trừng phạt và thúc đẩy quan hệ kinh tế quốc tế.

iran noi chau au bat luc truoc cac lenh trung phat cua my
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran - được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) - vào tháng 5 năm ngoái, đồng thời tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo.

Các quốc gia khác tham gia thỏa thuận này gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga cùng với Liên minh châu Âu nhấn mạnh rằng họ vẫn cam kết thực hiện biện pháp đơn phương của Mỹ.

Châu Âu từng tuyên bố sẽ áp dụng nhiều biện pháp giúp giao thương giữa họ với Iran không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Châu Âu coi JCPOA là một thành quả, nhưng có lẽ họ không quyết tâm bảo vệ nó và chắc chắn họ không thể chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ", ông Zarif nói trong một cuộc phỏng vấn với Khamenei.ir, trang web chính thức của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. "Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực lên châu Âu để họ thực hiện các cam kết của mình và châu Âu phải biết rằng họ không thể tránh khỏi trách nhiệm chỉ bằng vài tuyên bố", Ngoại trưởng Iran nói.

Tehran nhiều lần đe dọa nếu châu Âu không cam kết tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận này và tái khởi động các chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Zarif, đứng đầu đoàn đàm phán Iran trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nói rằng bên cạnh việc tăng áp lực với các nước châu Âu, Iran đã chuẩn bị những kịch bản xấu nhất. Cộng hòa Hồi giáo này đã chuyển sang các đối tác truyền thống như Nga và Trung Quốc. "Tương lai của chính sách đối ngoại của chúng tôi là theo hướng đó," ông nói.

Nh.Thạch (Theo AFP)

iran noi chau au bat luc truoc cac lenh trung phat cua myIraq “xin” Mỹ cho phép tiếp tục mua dầu của Iran
iran noi chau au bat luc truoc cac lenh trung phat cua myXáo động lớn ở thượng tầng chính trị Iran
iran noi chau au bat luc truoc cac lenh trung phat cua myIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran
iran noi chau au bat luc truoc cac lenh trung phat cua myMỹ đã lên kế hoạch tấn công Iran
iran noi chau au bat luc truoc cac lenh trung phat cua myChiến lược mới nhất của Mỹ tại Trung Đông có gì khác?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc